GPSC โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หุ้นโรงไฟฟ้าที่สดใส

1 Min Read

GPSC โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ เข้ามาอยู่ใน SETTHSI ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี SETTHSI โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 14 หลักทรัพย์ ได้แก่ AAV, BAFS, BTS, DRT, GGC, GPSC, GULF, ICHI, KTB, KTC, MTC, S, TFG & TU ระหว่าง 1 ม.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2563 วันนี้เราจะมาส่องบริษัทที่ดำเนินธุรกิจไฟฟ้า เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจของกลุ่ม ปตท. (PTT Group is Power Flagship) คือ GPSC โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่

GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค วันที่เริ่มต้นซื้อขาย 18 พ.ค. 2558 ราคาพาร์ 10.00 บาท ทุนจดทะเบียน 28,197,293,710.00 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2,819,729,367 หุ้น ลักษณะธุรกิจ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) เป็นแกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้า เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจของกลุ่ม ปตท. (PTT Group?s Power Flagship) และอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมถึงการแสวงหาโอกาสการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อก้าวเป็นบริษัทไฟฟ้าชั้นนำด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในระดับสากล

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยออยล์เพาเวอร์ จำกัด มีคุณไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นประธานกรรมการ ด้านนโยบายเงินปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินของบริษัทฯ หลังหักภาษี ทุนสำรองตามที่กฎหมายกำหนด ตามข้อมูลย้อนหลังห้วงที่ผ่านมาก็มีการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมอย่างต่อเนื่อง

เหล่าบรรดาโบรกเกอร์ มีการคาดการณ์สถานการณ์ในปี 2563 ว่าทั้งในส่วนรายได้และกำไรจะเพิ่มขึ้นจากการรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปี ทั้งในส่วนของการเข้าซื้อกิจการ GLOW และการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าใหม่ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี และโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำลิก 1 ในลาว โครงการ CUP-4 และโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม รวมถึงจะเริ่ม COD โครงการผลิตไฟฟ้านวนครส่วนขยาย

วิสัยทัศน์ คือบริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนำด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในระดับสากล ส่วนพันธกิจ คือ สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้ถือหุ้นในระยะยาวด้วยการเติบโตของผลกำไรอย่างมั่นคง ส่งมอบพลังงานที่มีเสถียรภาพสู่ลูกค้าผ่านการดำเนินงานที่เป็นเลิศ ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แสวงหานวัตกรรมด้านไฟฟ้าและสาธารณูปโภคเพื่อการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่