4 ขั้นตอนการลงทุน ที่จะทำคุณลงทุนอย่างมีความสุขไร้กังวล

0 Min Read

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าการลงทุนนั้นจะทำให้เรามีอิสรภาพทางการเงินได้เร็วขึ้น แต่การลงทุนนั้นก็ดูเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยากซับซ้อน โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่มีความรู้ และหลายต่อหลายคนที่ลงทุนไปแล้วก็ขาดทุน หรืออาจจะได้ผลตอบแทนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ จนทำให้หลายคนถอดใจ ซึ่งความกังวลเหล่านี้จะสามารถคลี่คลายได้ หากเรามีการดำเนินการลงทุนอย่างเป็นระบบ วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 ขั้นตอนการลงทุนอย่างมีแผนการ

1. การวิเคราะห์เป้าหมายหรือความต้องการ

เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงทุน โดยให้ผู้ลงทุนได้ตรวจสอบเป้าหมายและความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ จากการทำแบบประเมินความเสี่ยง Suitability Test เพื่อหาแผนลงทุนที่เหมาะสม ในขั้นตอนนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำความเข้าใจผู้ลงทุน เพื่อกำหนดแนวทางการออกแบบการลงทุนได้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความสนใจของผู้ลงทุนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ระยะเวลาในการลงทุนจะมีความสัมพันธ์กับผลตอบแทนและ ความเสี่ยงที่ลูกค้าจะได้รับ

2. การกำหนดสัดส่วนการลงทุน

เพื่อให้สัมพันธ์กับเป้าหมายและความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้  ขั้นตอนนี้จะเป็นการออกแบบสัดส่วนในการแบ่งเงินไปลงทุนในทรัพย์สินประเภทต่างๆ ว่าจะลงในตราสารประเภทไหน ลงกองทุนรวม หรือหลักทรัพย์ลักษณะใด ในสัดส่วนเท่าไร   โดยทำการวิเคราะห์และกำหนดให้ชัดในขั้นตอนนี้ เพื่อวางรากฐานสัดส่วนเงินลงทุนของผู้ลงทุนให้สอดคล้องกับความต้องการในระยะยาว

3. การเลือกลงทุนตามเป้าหมาย

เป็นการเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินมาลงทุนตามสัดส่วนเงินลงทุน จากขั้นตอน 2 เป็นการลงรายละเอียดว่า ควรลงทุนในอะไร ซึ่งจะเลือกด้วยเหตุด้วยผล และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเป้าหมายและความเสี่ยง ที่ผู้ลงทุนรับได้ ทำให้การตัดสินใจมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ลงทุน

4. การติดตามและปรับปรุงกลยุทธ์

เพราะสถานการณ์การลงทุนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การหยุดนิ่งจะเป็นจุดอันตรายที่ทำให้การลงทุนผิดเป้าได้ง่าย การติดตามและปรับกลยุทธ์การลงทุน ให้ทันกับสถานการณ์ จะช่วยให้แผนการลงทุนไปถึงเป้าหมายได้จริงมากยิ่งขึ้น ในขั้นที่ 4 ธนาคารจึงเป็นเสมือนเพื่อนที่จะช่วยคอยดูแลให้การลงทุนไม่หลุดจากเป้าหมายที่กำหนดไว้

ทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจในการลงทุน ลดความเสี่ยง และสามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนได้สำเร็จ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่