PTTEP ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หุ้นพลังงานปันผลสูง เข้าดัชนี SETHD

1 Min Read

PTTEP ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม เข้ามาอยู่ใน SETHD ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี SETHD โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 5 หลักทรัพย์ ได้แก่ BANPU, BBL, DELTA, IVL & PTTEP ระหว่าง 1 ม.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2563 วันนี้เราจะมาส่องบริษัทดำเนินธุรกิจสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ เสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคือ PTTEP ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม

PTTEP : บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค เริ่มต้นซื้อขายมาตั้งแต่ 10 มิ.ย. 2536 ราคาพาร์ 1.00 บาท ทุนจดทะเบียน3,969,985,400.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3,969,985,400 หุ้น ลักษณะธุรกิจ กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ธุรกิจขนส่งก๊าซทางท่อในต่างประเทศ และการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่อง

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดเลยก็คือบริษัทแม่หรือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัทด้านพลังงานของไทย ที่ถือหุ้นสูงถึง 65.29 % มีคุณปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานกรรมการ / ประธานกรรมการอิสระ และคุณพงศธร ทวีสินประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่

หลายๆ โบรกเกอร์มีมุมมองว่ากำไรปี 63 จะเติบโตต่อเนื่อง หลังรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีจากโครงการที่ได้ซื้อเข้ามาในปีที่แล้วทั้งในส่วนของ Murphy Oil Corporation ในมาเลเซีย และกิจการ Partex ในตะวันออกกลาง ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน และน่าจะยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงจากการที่โอเปกและพันธมิตรเพิ่มการลดกำลังการผลิตอีก 5 แสนบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.63 และยังมีเหตุความไม่สงบในตะวันออกกลางเข้ามาเพิ่มเติมด้วย ควรติดตามผลการดำเนินงานไตรมาส 4/62 ที่เตรียมจะประกาศในวันที่ 30 ม.ค.นั้น คาดว่าจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น

มุมมองเกี่ยวกับลสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ภาวะชะลอตัว/ชะงักงันของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลก ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ อื่นๆ และอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวน

 

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่