BANPU บ้านปู หุ้นธุรกิจถ่านหิน ร่วมในดัชนี SETHD

1 Min Read

BANPU บ้านปู เข้ามาอยู่ใน SETHD ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี SETHD โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 5 หลักทรัพย์ ได้แก่ BANPU, BBL, DELTA, IVL & PTTEP ระหว่าง 1 ม.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2563 วันนี้เราจะมาส่องบริษัทดำเนินธุรกิจถ่านหิน ธุรกิจไฟฟ้า และพลังงานที่เกี่ยวเนื่องอย่างครบวงจร ทั้งในและต่างประเทศมากว่า 30 ปี คือ BANPU บ้านปู

BANPU : บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค วันที่เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 16 มิ.ย. 2532 ที่ราคาพาร์1.00 บาท ทุนจดทะเบียนกว่า 5,161,925,515.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 5,161,925,515 หุ้น ลักษณะธุรกิจ บริษัทพลังงานแบบครบวงจร โดยสร้างการเติบโตครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การตลาด การค้า โลจิสติกส์ และการจัดหาเชื้อเพลิง และสายส่ง) กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน (โรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป และจากพลังงานหมุนเวียน) และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ระบบจัดเก็บพลังงาน และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งการผสานธุรกิจด้านพลังงานทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและรูปแบบใหม่หรือพลังงานหมุนเวียน ไว้ในโครงสร้างขององค์กรอย่างครบถ้วนนี้ ทำให้บ้านปูฯ สามารถผนึกกำลังระหว่างกันในกลุ่มธุรกิจหลักเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสมดุลและขยายการเติบโตในกลุ่มธุรกิจพลังงานของบ้านปูฯ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

โดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ๆ คือ บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด, บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด, SOUTH EAST ASIA UK (TYPE C) NOMINEES LIMITED, อิสระ ว่องกุศลกิจ, สำนักงานประกันสังคม มีคุณชนินท์ ว่องกุศลกิจ เป็น ประธานกรรมการ และคุณสมฤดี ชัยมงคล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร / กรรมการ

วิสัยทัศน์ “ผู้นำด้านพลังงานแห่งเอเชีย ที่มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี และความยั่งยืน”

พันธกิจ มุ่งสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนและความไว้วางใจให้กับผู้มีส่วนได้เสีย ด้วยความรับผิดชอบต่อโลกและสังคม ขับเคลื่อนการพัฒนาและผสานนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนทางพลังงานอย่างครบวงจรด้วยเทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบ เพิ่มความแข็งแกร่งของวัฒนธรรมองค์กร ความเป็นเลิศในการดำเนินงาน และยึดมั่นในอุดมการณ์ของบ้านปูฯในการเป็นองค์กรที่มีความซื่อสัตย์ เป็นมืออาชีพ และมีธรรมาภิบาล

BANPU เพิ่มพอร์ตลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ด้วยการเข้าซื้อแหล่งก๊าซฯขนาดใหญ่ในสหรัฐ ด้วยมูลค่า 770 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะช่วยสร้างกระแสเงินสดได้อย่างสม่ำเสมอ ช่วยลดความผันผวนจากธุรกิจถ่านหิน ซึ่งหลายๆ โบรกเกอร์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บมจ.บ้านปู (BANPU)

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่