ZEN เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป  ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและอาหารไทย ในดัชนี sSET ต้นปี 63

1 Min Read

 

ZEN เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เข้ามาอยู่ใน sSET ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ AMANAH, ANAN, BA, BEAUTY, DRT, EPCO, LALIN, PLAT, RPH, SABINA, SAMTEL, SIRI, SMPC, TAE & ZEN วันนี้เราจึงมาทำความรู้จักกับ ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและอาหารไทย ZEN เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป

ZEN : บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม วันที่เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ 20 ก.พ. 2562 ที่ราคาพาร์ 1.00 บาท กับทุนจดทะเบียน300,000,000.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 300,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีบริษัทแกน คือ บริษัท เซ็นเรสเตอร์รองโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและไทยภายใต้แบรนด์ “ZEN” “Musha” และ “เขียง” และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บริษัท เอจีบี ซิบลิ้งส์ โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก และ AGB Holding Limited บริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก มีคุณไพฑูรย์ ทวีผล เป็นประธานคณะกรรมการบริษัท / กรรมการอิสระ และคุณบุญยง ตันสกุล เป็น ประธานคณะกรรมการบริหาร / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร / กรรมการ

แม้ว่าการบริโภคในประเทศอยู่ในภาวะซึมตัว แต่ผลกระทบต่อรายได้ของ ZEN ส่วนใหญ่มาจากร้าน ZEN เท่านั้นจากสาขาในแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่ AKA, On the table ยังเติบโต อีกทั ้งได้ Street food และ Delivery ช่วยหนุนรายได้เติบโต ล่าสุดเปิ ดตัว 2 แบรนด์ใหม่คือ FOO เน้นอาหารเอเชียในราคาถูกลงกว่า On-the table 20 – 30% สาขาแรกที่เซนทรัลลาดพร้าวได้รับการตอบรับดีมาก และแบรนด์ DINS ที่จับกลุ่มวัยรุ่นด้วยราคาต่อหัว 150 – 170 บาทเท่านั ้นจะเปิดสาขาแรกที่สามย่านมิตรทาวน์กลางเดือนนี้และปีนี้มีการสร้างแบรนด์เขียงเชิงรุก ซึ่งยังมีอัตรากำไรขัั้นต้นต่ำจากการเริ่มเปิ ดด้วยตัวเองแต่ก็แลกกับการไม่ต้องทำการตลาดที่ใช้งบจำนวนมากซึ่งใช้เวลาเพียง 10 เดือนแบรนด์เขียงสามารถเป็นที่รู้จักได้ ปัจจุบันเกิด Economy of scales ในการสั่งวัตถุดิบมากขึ้น รวมถึงต้นทุนบรรจุภัณฑ์ที่ลดลง 50% ต้นทุนเนื้อสัตว์ที่อาจเพิ่มขึ้นในปี หน้ามีการล๊อคราคาล่วงหน้า 6 – 12 เดือนแล้ว ขณะที่ปี หน้าสาขาเหล่านี้จะสร้างรายได้เต็มปีและเขียงจะขยายไปยังต่างจังหวัดมากขึ ้นในปี 2563 ด้วยรูปแบบแฟรนไชส์ทั ้งหมด ผ่านตัวแทนหลัก(master franchise) บริษัทตั ้งเป้ าไม่น้อยกว่า 200 สาขาในปี 2563 โดยมีฐานคือสาขาในศูนย์อาหารของTesco Lotus ซึ่ง Master franchise เป็ นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละพื ้นที่นอกจากนี ้ยังปรับเพิ่มราคาแรกเข้า
แฟรนไชส์ขึ้น 50% เป็ น 600,000 บาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ 82% ในปี แรก ส่วนที่เหลือรับรู้อีก 5 ปี ท าให้การโอนสาขาจ านวนมากในปี หน้าจะเป็นบวกต่อกำไรมีนัยสำคัญ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่