TAE ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ หุ้นธุรกิจพลังงาน ในดัชนี sSET

1 Min Read

TAE ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่  เข้ามาอยู่ใน sSET ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ AMANAH, ANAN, BA, BEAUTY, DRT, EPCO, LALIN, PLAT, RPH, SABINA, SAMTEL, SIRI, SMPC, TAE & ZEN วันนี้เราจึงมาทำความรู้จักกับ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลแปลงสภาพ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง TAE ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่

TAE : บริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 05 มิ.ย. 2557 ที่ราคาพาร์1.00 บาท ด้วยทุนจดทะเบียน 1,000,000,000.00 บาท คิดเป็น จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 1,000,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจ บริษัทประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลแปลงสภาพ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง

โดยมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บริษัท ลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) บริษัทในแวดวงผลิตและส่งถ่านหิน ถือ 51.00% มีคุณสุโรจน์ ศุภสวัสดิ์กุล เป็นประธานกรรมการบริษัท

วิสัยทัศน์ เป็นผู้นำในการพัฒนาพลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี และสังคมที่มีคุณภาพ

พันธกิจ บริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) มุ่งมั่นที่จะผลิตและส่งเสริมการใช้เอทานอลเป็นพลังงานทดแทน โดยร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา และเอกชน ให้เกิดบูรณาการในการพัฒนาการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิง ภายใต้การบริหารจัดการที่เป็นธรรมาภิบาล เพื่อประโยชน์ต่อองค์กร ผู้ถือหุ้น พันธมิตรธุรกิจ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสังคม

ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็น เอทานอลมีสูตรโมเลกุล C2H5OH มีจุดเดือดประมาณ 78 องศาเซลเซียส คุณสมบัติโดยทั่วไปเป็นของเหลวใส ไม่มีสี ติดไฟง่าย เป็นเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนสูง การจำหน่ายเอทานอลจะอยู่ในรูปของเอทานอลแปลงสภาพ (Denature Ethanol) ซึ่งหมายถึง เอทานอลที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงตามสูตรการแปลงสภาพที่กรมสรรพสามิตกําหนด และมีคุณสมบัติตามประกาศกรมธุรกิจพลังงาน โดยเมื่อนำเอทานอลแปลงสภาพไปผสมกับน้ำมันเบนซินพื้นฐานในอัตราส่วนร้อยละ 10, 20 และ 85 จะได้เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และE85 ตามลำดับ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ทดแทนการใช้น้ำมันเบนซิน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่