แนะนำ SMPC สหมิตรถังแก๊ส ธุรกิจผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลว ในดัชนี sSET

2 Min Read

SMPC สหมิตรถังแก๊ส  เข้ามาอยู่ใน sSET ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ AMANAH, ANAN, BA, BEAUTY, DRT, EPCO, LALIN, PLAT, RPH, SABINA, SAMTEL, SIRI, SMPC, TAE & ZEN วันนี้เราจึงมาทำความรู้จักกับ ธุรกิจผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวสำหรับบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) SMPC สหมิตรถังแก๊ส

SMPC : บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจบรรจุภัณฑ์ อยู่ในตลาดหลักทรัพย์มาอย่างยาวนาน ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มาตั้งแต่เมื่อ 3 ธ.ค. 2534 ที่ราคาพาร์1.00 บาท ทุนจดทะเบียน 535,506,333.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 535,506,333 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวสำหรับบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)

มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ๆ คือคุณปัทมา เล้าวงษ์, นาย ธรรมิก เอกะหิตานนท์ มีคุณวินัย วิทวัสการเวช เป็นประธานกรรมการ / กรรมการอิสระ และคุณอุบล เอกะหิตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร / รองประธานกรรมการ

บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2524 เพื่อประกอบธุรกิจผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวสำหรับบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “SMPC” และเครื่องหมายการค้าของลูกค้า จาก ประสบการณ์ที่ยาวนานในฐานะผู้นำในการผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวรายใหญ่ของ ประเทศไทยและระดับโลก ประกอบกับความเคร่งครัดในการควบคุมมาตรฐานการผลิตทุกขั้นตอน และไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับความต้องการของตลาด อยู่เสมอ ภายใต้ปรัชญาการดำเนินงานของบริษัทที่มุ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าด้วย คุณภาพของสินค้าและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ ณ ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของ SMPC เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในคุณภาพจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่าง ประเทศทั่วโลก พิสูจน์คุณภาพความแข็งแกร่งและความปลอดภัย ด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไทย(มอก.) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจากประเทศต่างๆ เช่น มาตรฐานสากล (ISO) มาตรฐานประเทศออสเตรเลีย (AS) มาตรฐานประเทศอังกฤษ (BS) มาตรฐานประเทศสหรัฐอเมริกา (DOT) มาตรฐานสหภาพยุโรป (EN) มาตรฐานตามระเบียบของสหภาพยุโรป(TPED)

SMPC สหมิตรถังแก๊สมีแผนธุรกิจระยะสั้น มีการปรับปรุงกระบวนการ ผลิตและประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งยังปรับพื้นที่ในการจัดส่งและพื้นที่จัดเก็บสินค้าเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดส่งมากขึ้น นอกจากนี้ยังปรับปรุงเครื่องจักร เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้น เพื่อลดของเสีย ลดเวลาในการท างานและทดแทนแรงงานที่หายากขึ้นในปัจจุบัน สำหรับแผนธุรกิจระยะยาว มีการวางแผนศึกษาการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงและลดอัตราภาษีนำเข้าในต่างประเทศ และศึกษาสถานที่ที่จะไปจัดตั้ง เพื่อเป็ นประโยชน์ต่อการจัดส่งสินค้า ทำให้ส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เร็วมากขึ้นและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่อยู่ประเทศที่ใกล้ลูกค้าได้มากขึ้น

กำหนดมาตรการทุ่มตลาด (Anti-dumping: AD) โดยสหรัฐฯ กำหนดมาตรการ Anti-dumping ต่อประเทศจีนสูงถึง 60% – 200% ขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 10.77% ทำให้เป็นผลบวกต่อบริษัท (2) ข้อจำกัดในการขอในอนุญาตในการรับรองมาตรฐาน DOT ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีคู่แข่งรายอื่นที่สามารถเข้าไปขายในอเมริกาได้ และ (3) การเปิดตลาดใหม่ (บังคลาเทศ) เป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นตลาดที่เริ่มมี Demand การใช้แก๊สเพิ่มขึ้น เนื่องจากการยกเลิกการใช้ท่อส่งแก๊ส (natural gas) มาใช้ถังแก๊ส (LPG) ทำให้ต้องนำเข้าถังแก๊ส ในปัจจุบันมีการใช้ก๊าซฯ โดยเฉลี่ย 1.5 กิโลกรัมต่อหัวต่อปี ซึ่งยังมีโอกาสการเติบโตในอัตราที่สูง

ผลิตภัณฑ์ : ถังแก๊สปิโตรเลียม
ถังแก๊สสำหรับบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้มของ SMPC ผลิตจากเหล็กแผ่นรีดร้อนคุณภาพตามมาตรฐานยุโรป (EN10120), มาตรฐานนานาชาติ (ISO4978) หรือ มาตรฐานญี่ปุ่น (JIS G3116) ด้วยเทคโนโลยีการผลิตและเครื่องจักรที่ทันสมัย ซึ่งควบคุมโดยบุคลากรผู้ชำนาญงานในทุกขั้นตอนการผลิต ทำให้ถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวของบริษัททุกใบได้คุณภาพ แข็งแกร่งทนทาน และปลอดภัยในการใช้งานตรงตามมาตรฐานการผลิตที่ลูกค้ากำหนด ทั้งมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไทย (มอก.27, มอก.370) และมาตรฐานการผลิตของประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น มาตรฐานสากล (ISO 4706) มาตรฐานออสเตรเลีย (AS 2469, AS 2470) มาตรฐานอังกฤษ (BS 5045) มาตรฐานอเมริกา (DOT 4BW, DOT 4BW) มาตรฐานยุโรป (EN14422, EN13322, 84/527/EEC) เป็นต้น

ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตถังแก๊สปิโตรเลียมเหลว 6.2 ล้านใบต่อปี ซึ่งถังแก๊สปิโตรเลียมเหลวที่บริษัทผลิตตามมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย (มอก.) และมาตรฐานการผลิตของประเทศต่างๆ มี 2 แบบ คือ ถังสองส่วน ขนาดบรรจุตั้งแต่ 0.5-29 kg (ปริมาตรน้ำ 1.25 – 58.0 ลิตร) และถังสามส่วน ขนาดบรรจุตั้งแต่ 18 – 66.5 กก. (ปริมาตรน้ำ 43 – 133 ลิตร) จึงทำให้บริษัทสามารถผลิตถังทุกขนาดบรรจุได้ตามความต้องการของลูกค้าทั่วโลก

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่