NAV มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ตัวเลขที่สะท้อนผลการดำเนินงานกองทุนรวม

0 Min Read

NAV ภาพสะท้อนการดำเนินงานกองทุนรวม

กองทุนรวมที่เราเลือกลงทุนมีผลการดำเนินงานอย่างไร? น่าลงทุนหรือไม่ สามารถดูได้จากอะไรบ้าง คงเป็นคำถามที่นักลงทุนอยากทราบ คำตอบนั้นก็คือ ดูได้จาก “มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม”(NetAsset Value หรือNAV)ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของกองทุนรวมว่าเติบโตหรือไม่และทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างเราได้“กำไร” หรือ “ขาดทุน” มากน้อยเพียงใดนั่นเอง

NAV หรือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ

NAV หรือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ คือ มูลค่าเงินลงทุนทั้งหมดของกองทุนรวมรวมถึงผลประโยชน์ต่างๆ ที่กองทุนรวมได้รับจากการลงทุน หักออกด้วยค่าใช้จ่ายและหนี้สินของกองทุนรวมนั้น ซึ่งโดยปกติแล้วจะคํานวณจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิตามราคาตลาดของแต่ละหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมถือครองในแต่ละวัน (Markto Market) เพื่อให้สะท้อนถึงมูลค่าที่แท้จริงตามสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ในกรณีที่สินทรัพย์นั้นไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้นในวันที่คำนวณ ก็จะใช้ราคายุติธรรม (Fair Value) หรือราคาปิดครั้งสุดท้ายในการคำนวณแทน

ทั้งนี้บลจ. จะเป็นผู้คำนวณราคา NAV โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์และจะเปิดเผยให้ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไปทราบทุกสิ้นวันทำการ โดยจะประกาศเป็น “มูลค่าต่อหน่วยลงทุน”(NAV ต่อหน่วย)

ประโยชน์ของ NAV

นอกจาก NAV จะแสดงถึง “มูลค่าที่แท้จริงของกองทุนรวม” แล้ว ยังแสดงถึง “ราคาซื้อ” หรือ “ราคาขายคืน” กองทุนรวมอีกด้วย โดยหากเราต้องการจะ “ซื้อ” ให้ดูราคาที่ช่อง“ราคาขาย”(บลจ./ตัวแทนขายฯ เป็นผู้ขายให้)ซึ่งส่วนใหญ่จะสูงกว่า NAV +0.0001 บาท และหากมีค่าธรรมเนียมการซื้อก็จะบวกเข้าไปในราคาขายด้วย
ในทางกลับกัน หากเราต้องการจะ“ขาย”ให้ดูที่ช่อง “ราคารับซื้อคืน” ซึ่งโดยทั่วไปราคารับซื้อคืนมักจะต่ำกว่าราคาขายเสมอ และจะมีราคาเท่ากับNAV (ยกเว้นมีค่าธรรมเนียมในการขายคืน)

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่