ความรู้การลงทุน : ความเสี่ยง ข้อควรระวังของการลงทุนในกองทุนรวม

0 Min Read

ความเสี่ยงจากการลงทุนในกองทุนรวม

ความเสี่ยงจากการลงทุนในกองทุนรวม ถึงแม้กองทุนรวมสามารถสร้างผลตอบแทนให้เราได้หลายรูปแบบ แต่อย่าลืมว่า ไม่มีการลงทุนใดที่การันตีว่าจะได้รับแต่ “ผลตอบแทน” เสมอทุกการลงทุนยย่อมมี“ความเสี่ยง”เราจึงควรพิจารณาผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ รอบด้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

ผลตอบแทนไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดและปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับผลการดำเนินงานของ กองทุนรวม เช่น ระบบเศรษฐกิจและระบบทางการเงินของแต่ละประเทศนโยบายของรัฐบาลและการเมืองของแต่ละประเทศ ร่างข้อบังคับและกฎหมาย ความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยในตลาดอารมณ์ของนักลงทุนในตลาด ปัจจัยภายนอกเช่นภัยธรรมชาติสงครามฯลฯ

การขาดสภาพคล่องในการซื้อขาย เพราะบางกองทุนมีเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาการถือครอง

อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น เพราะในบางช่วงเวลาผลตอบแทนที่ได้รับจากกองทุนรวมบางประเภท เช่น กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมตราสารหนี้ ฯลฯ อาจน้อยกว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น

การขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการลงทุน หากผู้ลงทุนไม่เข้าใจนโยบายการลงทุนของแต่ละกองทุน
อย่างแท้จริง ก็อาจทำให้ตัดสินใจผิดพลาดได้ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน หากลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ หรือกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้ง100%

ข้อควรระวังของการลงทุนในกองทุนรวม

การบริหารกองทุนรวมจะมีค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละกองทุน ถ้าค่าธรรมเนียมสูงก็จะทำให้ต้นทุนของผู้ลงทุนสูงขึ้นตามไปด้วย
การลงทุนอาจจะไม่ยืดหยุ่นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุน ผู้ลงทุนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือข้อกำหนดต่างๆ ได้รวดเร็วทันใจเหมือนกับการลงทุนด้วยตนเอง
ข้อมูลที่ผู้ลงทุนได้รับอาจไม่ทันสมัย เพราะ บลจ. จะเปิดเผยข้อมูลการลงทุนของกองทุนรวมทุกๆ 6เดือนหรือ 1 ปีอาจทำให้ตัดสินใจลงทุนไม่ทันการณ์
ผลการดำเนินงานในอดีตไม่อาจสะท้อนผลการดำเนินงานในอนาคต เพราะปัจจัยการลงทุนต่างๆ มักจะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เช่นภาวะเศรษฐกิจ ภาวะการลงทุนในตลาดทุน อัตราดอกเบี้ย หรือแม้กระทั่งกลยุทธ์ในการลงทุนของผู้จัดการกองทุน ทำให้ผลตอบแทนที่กองทุนรวมได้รับแตกต่างกันไปในแต่ละปี

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่