SAMTEL สามารถเทลคอม หุ้นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมอยู่ใน sSET

2 Min Read

SAMTEL สามารถเทลคอม เข้ามาอยู่ใน sSET ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ AMANAH, ANAN, BA, BEAUTY, DRT, EPCO, LALIN, PLAT, RPH, SABINA, SAMTEL, SIRI, SMPC, TAE & ZEN วันนี้เราจึงมาทำความรู้จักกับ บริษัทที่มีธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่าง  SAMTEL สามารถเทลคอม 

SAMTEL : บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มายาวนานตั้งแต่เมื่อ 26 ก.ค. 2539 ที่ราคาพาร์1.00 บาท ทุนจดทะเบียน738,000,000.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ 618,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจดำเนินธุรกิจ 3 สาย ดังนี้ 1. สายธุรกิจโครงสร้างเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม 2. สายธุรกิจเทคโนโลยีประยุกต์ด้าน ICT และ 3. สายธุรกิจแอปพลิเคชั่นสนับสนุนด้านการประกอบธุรกิจ

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับระบบการสื่อสารโทรคมนาคม ในการประกอบธุรกิจโดยการลงทุนผ่านบริษัทย่อยและร่วมในลักษณะ Holding Company ซึ่งถือให้ใน SAMTEL สามารถเทลคอม ถึง 70.14 เปอร์เซ็น SAMTEL สามารถเทลคอม มีพลเอก สัมพันธ์ บุญญานันต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการบริษัท / กรรมการอิสระ / กรรมการตรวจสอบ และคุณวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ เป็นประธานกรรมการบริหาร / กรรมการ

ผลประกอบการกำไรสุทธิในแต่ละปีก็เติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลย้อนหลัง 5 ปีก็มีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง ทั้งจากปันผลจากกำไรสุทธิและกำไรสะสม

บริษัทมีนโยบายและเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีสื่อสาร สารสนเทศ และดิจิทัลโซลูชันส์ระดับมืออาชีพ (ICT and Digital Solution & Service Provider) ระดับมืออาชีพแบบครบวงจรด้วยความรู้ ความชำนาญ มีความน่าเชื่อถือจากกลุ่มลูกค้าองค์กร และรายย่อย ผนวกความแข็งแกร่งในเครือข่ายกลุ่มบริษัทสามารถ และพันธมิตรต่างๆ รวมถึงการเข้าร่วมลงทุนกับพันธมิตรธุรกิจ เพื่อมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มในการให้บริการแก่ลูกค้าซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และลดต้นทุนในการดำเนินงานของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การประกอบธุรกิจของบริษัทและบริษัทย่อย แบ่งออกเป็น 3 สายธุรกิจ
บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) มีกลุ่มสินค้าและบริการ และแบ่งโครงสร้างการดำเนินงานออกเป็น 3 สายธุรกิจหลักอย่างครบวงจร ครอบคลุมเทคโนโลยีและโซลูชั่นทันสมัยรอบด้าน ตอบสนองความต้องการของโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างลงตัว เข้าถึงทุกความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม ขับเคลื่อนคุณค่าทางธุรกิจของลูกค้า พร้อมการตอบแทนสังคมและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ 3 สายธุรกิจ อันได้แก่

1. สายธุรกิจโครงสร้างเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคม (Network Solutions)
ดำเนินธุรกิจด้านระบบสื่อสารโทรคมนาคมและเครือข่ายสื่อสารข้อมูลที่ทันสมัยอย่างครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษา สำรวจ ออกแบบ ติดตั้งและวางระบบ การบริหารจัดการ ตลอดจนการบำรุงรักษา ได้รับความไว้วางใจจากองค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำ ด้วยความสามารถที่ให้บริการทั้งในรูปแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey) รวมถึงการบริหารจัดการแบบ Outsource Service ภายใต้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของวิศวกร และความเป็นเลิศด้านการบริหารโครงการที่สร้างความมั่นใจในการส่งมอบงานคุณภาพ รวมถึงคุณภาพบริการในระดับสูงด้วยมาตรฐาน ISO 20000 ด้านการบริหารคุณภาพและประสิทธิภาพงานบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ISO 9001 ด้านการควบคุมคุณภาพการบริการ พร้อมศูนย์บริการ 30 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ และบริการจากศูนย์ Network Operation Center (NOC) ที่ให้บริการรับแจ้งและวิเคราะห์เหตุขัดข้องให้กับลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยบริการที่มุ่งเน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยโซลูชั่นและบริการในสายธุรกิจนี้

สายธุรกิจเทคโนโลยีประยุกต์ด้าน ICT (Enhanced Technology Solutions)
ดำเนินธุรกิจให้บริการวางระบบโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ผสมผสานและควบรวมเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อประยุกต์ร่วมสำหรับตอบสนองความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้าในปัจจุบันที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น โดยโซลูชั่นของสายธุรกิจนี้ได้รวมไปถึงโซลูชั่นสำหรับเทคโนโลยีชั้นสูงเฉพาะด้านซึ่งรองรับงานสำคัญของลูกค้าที่ต้องการความถูกต้อง แม่นยำ และมีความเสถียรสูง จัดทำขึ้นเพื่อลูกค้าแต่ละรายโดยเฉพาะให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

2. สายธุรกิจโซลูชั่นเทคโนโลยีประยุกต์ด้าน ICT ครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่การให้คำปรึกษา (Consulting Services)
ดำเนินงานวิศวกรรมทั้งด้านการออกแบบระบบและด้านการพัฒนาโปรแกรมระบบงานประยุกต์ (Engineering Design & Software Development) รวมถึงการติดตั้ง (Implementation) ภายใต้การบริหารโครงการอย่างมืออาชีพ (Professional Project Management) รวมถึงบริการบริหารจัดการ (Outsourcing Services) และบริการบำรุงรักษา (Maintenance Services) ให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน โดยรักษามาตรฐานการให้บริการตามมาตรฐาน ISO 9001 และมาตรฐาน CMMI Level 3 ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์คุณภาพเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ทั่วโลก

3. สายธุรกิจแอปพลิเคชั่นสนับสนุนด้านการประกอบธุรกิจ (Business Application)
ดำเนินธุรกิจให้บริการโซลูชั่นและบริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่น ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กับหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อการบริการประชาชน และให้กับหน่วยงานภาคเอกชนและองค์กรธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันรวมถึงสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าและผู้ใช้บริการ

3 ธันวาคม 2562 บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ SAMTEL เป็นผู้ชนะการเสนอราคาเช่าครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายสาขา ระยะเวลา 60 เดือน ของธนาคารออมสิน ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ชนะการเสนอราคา โดยเสนอราคาต่ำสุดเป็นเงินทั้งสิ้น 984.96 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และ จะได้มีการลงนามสัญญากับธนาคารเมื่อได้รับหนังสือเชิญลงนามสัญญาจากธนาคารต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่