แนะนำแนวทางการลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือ “VI” (Value Investment)

1 Min Read
35160754 - value and price - balance concept

การลงทุนแนวเน้นคุณค่าหรือการลงทุนแนว VI (Value Investment) คนส่วนใหญ่อาจคิดว่า มันรวยช้า ไม่รวดเร็วทันใจเหมือนการลงทุนเก็งกำไรแนวเทคนิคคอลที่ ซื้อๆ ขายๆ ทำกำไรอย่างรวดเร็ว แต่แท้จริงแล้วนั้นแนวการลงทุนระยะยาวแบบ VI มันจะช้าในช่วงเริ่มต้น แต่จะเริ่มเร็วขึ้นเรื่อยๆ ตามการ “ทบต้น” ของความรู้ และประสบการณ์ของผู้ลงทุน

การลงทุนแนวเน้นคุณค่าในอดีตจะหมายถึง การซื้อหุ้นที่มี “ราคา” ต่ำกว่า “มูลค่า” มาก มาก หรือพูดให้ง่ายก็คือ เน้นการซื้อของถูก แล้วรอเวลาให้ราคาขึ้นสู่มูลค่าที่แท้จริง เพราะจะทำให้คนซื้อได้กำไรจากส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นในจำนวนที่สูงมาก แต่ปัจจุบันการลงทุนแบบ VI หรือ นักลงทุน VI มีความหมายที่เปลี่ยนไปแล้ว เพราะไม่ได้หมายถึงการซื้อของถูกเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึง การลงทุนในกิจการหรือธุรกิจที่มีคุณภาพ โดยเน้นปัจจัยพื้นฐานเป็นสำคัญ จึงทำให้นักลงทุนต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจการที่ต้องการลงทุน นั่นก็คือ นักลงทุนจะต้องศึกษากิจการที่ตัวเองสนใจอยากลงทุนอย่างถ่องแท้ รู้ให้ลึก รู้ให้จริง ในกิจการนั้นๆ

สิ่งที่นักลงทุนแบบ VI จะทำอย่างสม่ำเสมอ คือ การติดตามข้อมูลของกิจการที่ลงทุน จากการอ่านงบการเงิน การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน การติดตามข่าวสารของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกิจการที่เราลงทุน นโยบายของรัฐบาลหรือกฎหมายที่ออกมาแล้วมีผลกระทบกับกิจการของเรา เป็นต้น และสิ่งที่นักลงทุนแบบ VI จะไม่ทำ คือ การนั่งเฝ้าหน้าจอเพื่อดูราคาของหุ้นตลอดเวลา เพราะการกระทำแบบนั้นเราจะเรียกว่านักเก็งกำไรมากกว่า

แนวทางลงทุนสไตล์ VI ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

เริ่มจากการมองหาหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น ได้แก่ PE คือความถูกแพงของหุ้น (Price / EPS หรือ กำไรต่อหุ้น) P/BV คือ ราคาหุ้นหารด้วยราคาหุ้นตามมูลค่าทางบัญชี หรือ Book Value และตัวสุดท้ายคือ ROE หรือ ส่วนตอบแทนของผู้ถือหุ้น (Return of Equity) นำมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนต่อไป

ดูทิศทางเศรษฐกิจ และกระแสใหญ่ๆ นำหุ้นแต่ละตัวมาดูว่าหุ้นตัวไหนที่มีทิศทางดีตามแนวโน้มของเศรษฐกิจ มันอยู่ในเทรนด์หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น กิจการรถไฟฟ้า ที่จะเปลี่ยนวิถีการเดินทางของคนเมือง กิจการโรงพยาบาล ที่จะตอบรับกับสังคมผู้สูงอายุ

ศึกษาเจาะลึกรายละเอียด ต้องเข้าไปศึกษารายละเอียดแบบ “เจาะลึก” หุ้นที่ผ่านมาถึงด่านนี้จะเป็นหุ้นคุณภาพระดับหนึ่ง ในเรื่องความถูกของหุ้น คุณภาพของกิจการ และกระแสทิศทางเศรษฐกิจ

ถ้าคุณชอบแนวทางนี้และเชื่อว่ามันจะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับคุณ ก็ลองศึกษาดูครับ อย่าใจร้อนที่จะเห็นผลไวๆ เพราะแนวทางนี้วัดกันป็นปีๆ เหมาะกับคนใจเย็น และมุ่งมั่นว่าจะรวยมีเงินหลายล้านจากแนวทาง Value Investing

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่