RPH  โรงพยาบาลราชพฤกษ์ หุ้นโรงพยาบาลที่กำลังสดใส เข้าอยู่ในดัชนี sSET

1 Min Read


RPH  โรงพยาบาลราชพฤกษ์  เข้ามาอยู่ใน sSET ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ AMANAH, ANAN, BA, BEAUTY, DRT, EPCO, LALIN, PLAT, RPH, SABINA, SAMTEL, SIRI, SMPC, TAE & ZEN วันนี้เราจึงมาทำความรู้จักกับหุ้นโรงพยาบาลอย่าง RPH  โรงพยาบาลราชพฤกษ์

RPH  บริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจการแพทย์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 27 ก.พ. 2560 ราคาพาร์1.00 บาท ทุนจดทะเบียน546,000,000.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 546,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ประกอบกิจการสถานพยาบาลประเภทรับผู้ป่วยไว้ค้างคืนภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลราชพฤกษ์” โดยให้บริการครอบคลุมจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอินโดจีน

มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ และบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และมี วันชัย วัฒนศัพท์ เป็นประธานกรรมการบริษัท / กรรมการอิสระ / ประธานกรรมการตรวจสอบ

นโยบายเงินปันผล อัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักสำรองตามกฎหมาย ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยจะขึ้นอยู่กับผลประกอบการ แผนการขยายธุรกิจ สภาพคล่อง ความจำเป็น และความเหมาะสมอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่ง 3 ปีย้อนหลังที่ผ่านมาก็มีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง ด้วยล่าสุดที่ผลตอบแทนเงินปันผล 1.31%

โรงพยาบาลราชพฤกษ์ เป็น โรงพยาบาล เอกชน เต็มรูปแบบแห่งแรกในจังหวัดขอนแก่น กว่า 25 ปี จากกลุ่มแพทย์เป็นส่วนใหญ่ เรามุ่งเน้นดูแลคนขอนแก่น และคนอีสาน ช่วยแบ่งปันภาระความแออัดจากโรงพยาบาลภาครัฐ ที่อาจดูแลได้ไม่เพียงพอ คนจึงหันมาใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชนเป็นทางเลือก

โรงพยาบาล ของเรามุ่งเน้นดูแลคนไข้ทุกกลุ่มไม่ได้บอกว่าเราจะดูแลคนที่มีกำลังทรัพย์มากๆเท่านั้น คนระดับกลางไปหาล่าง กำลังทรัพย์ไม่มากก็สามารถใช้บริการได้ เราตั้งค่าใช้จ่ายไว้ไม่สูงเกินไป สมเหตุสมผลมีที่มาที่ไป ไม่ได้แพงมาก เราไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องเงินเรามองคนไข้เป็นคนไข้ ไม่ได้มองคนไข้ว่าเป็นลูกค้า และไม่ได้มองหมอว่าเป็นสินค้าไว้ขาย เราให้เรียกคนไข้ว่าคนไข้(ผู้รับบริการ) ไม่ใช่ลูกค้า โรงพยาบาลก็คือโรงพยาบาลให้มันสมกับชื่อที่เป็นโรงพยาบาล เรามีการสร้างสมดุลระหว่างกำไรกับความเป็นโรงพยาบาล ความเป็นหมอ ความเป็นคนไข้ สายสัมพันธ์เหล่านี้ให้ยังคงอยู่ตามพื้นฐานโดยความหมายของธรรมชาติ

และเราก็เลยเติบโตตามความต้องการของประชาชนที่ให้ความไว้วางใจราชพฤกษ์ค่อนข้างเยอะ อย่างบางวันเรามีคนไข้ล้นไม่สามารถแอดมิดเข้ามาได้แทบทุกวัน เราต้องส่งคนไข้ไปที่อื่น คนไข้นอกก็ค่อนข้างเยอะ เป็นจุดที่ความต้องการสูงและชัด ก็เป็นที่มาของการบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่