เทคนิคนักลงทุนมือใหม่ เลือกโบรกเกอร์ให้โดนใจ ลงทุนราบรื่น

1 Min Read

เมื่อคุณเริ่มที่จะเล่นหุ้น หรือการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ  สิ่งสำคัญในขั้นต้องแรกคือเราต้องมีบริษัทนายหน้าค้าหลักทรัพย์ทันที เพราะกฎหมายบังคับอย่างชัดเจนว่า นักลงทุนไม่สามารถซื้อขายตราสารต่างๆ ได้โดยตรงจากตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งโบรกเกอร์จะเป็น คนกลางระหว่างนักลงทุนกับตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น โบรกเกอร์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาของนักลงทุน เราจะแยกแยะบทบาทและคุณสมบัติของโบรกเกอร์ที่เหมาะสมกับนักลงทุนเอง ดังต่อไปนี้

1. ผู้ให้คำแนะนำที่ดี

โบรกเกอร์มีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้แก่นักลงทุน ให้คำแนะนำตั้งแต่พื้นฐานเรื่อยไปจนถึงเทคนิคที่สูงขึ้นๆ จนกว่านักลงทุนมีความสามารถคล่องที่จะลงทุน

2. เพียบพร้อมด้วยข้อมูลและข่าวสาร

โบรกเกอร์ของคุณจะต้องมีความพร้อมทางด้านข้อมูลและข่าวสารที่รวดเร็วและถูกต้อง เพียงพอต่อประกอบการตัดสินใจลงทุนของคุณ ทั้งข้อมูลการวิเคราะห์สภาวะตลาด รายงานการวิจัยโดยนักวิเคราะห์ ข้อมูลจำนวนเงินในการเปิดบัญชี เอกสารที่จำเป็น ข้อมูลหลักทรัพย์ที่จะเข้าไปลงทุน ป็นต้น

3. รวดเร็วและถูกต้องในการทำคำสั่งซื้อขาย

โบรกเกอร์ทุกแห่งมีการแข่งขันกันในด้านการบริการข้อนี้อยู่แล้ว หากสามารถปฏิบัติตามคำสั่งซื้อขายของลูกค้า ได้ถูกต้องรวดเร็วแล้วย่อมเป็นที่พึงพอใจของลูกค้า และให้ทันต่อการสั่งซื้อหากเป็นการลงทุนระยะสั้นที่อาจจะต้องมีการสั่งซื้อขายวันละหลายครั้ง

4. มั่นคงน่าเชื่อถือ

ควรพิจารณาฐานะความมั่นคงของบริษัทโบรกเกอร์ โดยศึกษาได้จากกลุ่มผู้ถือหุ้น ประวัติความเป็นมา ชื่อเสียงของทีมบริหาร ผลการดำเนินงาน  เป็นต้น

5. ความทันสมัย และสิ่งอำนวยความสะดวก

ห้องค้าหลักทรัพย์ของโบรกเกอร์ คอมพิวเตอร์ที่มากเพียงพอ มีบริการด้านข้อมูล อัตโนมัติ เช่น จอจากสำนักข่าวรอยเตอร์ จากสำนักข่าวบิสนิวส์ หรือจอที่ แสดงการวิเคราะห์ด้วยทฤษฎีทางเทคนิคต่างๆ หรือหากต้องการความเป็นส่วนตัวด้วยห้องค้าหลักทรัพย์ส่วนตัว ( VIP Room) หรือหากคุณเป็นผู้ลงทุนที่สั่งซื้อทางโทรศัพท์ ต้องพิจารณาที่ระบบ และประสิทธิภาพของระบบสื่อสารด้วย

6. บริการหลังการซื้อขายและระบบด้านเอกสาร

งานด้านเอกสารเป็นเสมือนข้อตกลงอย่างเป็นทางการระหว่างคุณกับโบรกเกอร์ หรือคุณกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และการบริการหลังการซื้อขาย ปัจจุบันนี้ โบรกเกอร์หลายแห่งเริ่มใช้ระบบการตัดและโอนบัญชี เอกสารต่างๆ ยิ่งต้องรัดกุม ควรจะไม่ซับซ้อน ง่ายในการทำความเข้าใจ และตรวจสอบได้ตลอดเวลา

7. สถานที่ทำเลที่ตั้งโบรกเกอร์

พิจารณาระยะเวลาการเดินทาง สถานที่จอดรถยนต์ ปลอดภัย ความสะดวกค่าใช้จ่ายจิปาถะที่อาจต้องคำนึง อาทิ ค่าที่จอดรถ อาจต้องพิจารณาถึงสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้เคียงเช่น ธนาคาร ร้านอาหาร เป็นต้น

ปัจจัยทั้งหมดที่ได้แนะนำมานั้น อาจช่วยให้นักลงทุนมือใหม่ใช้ประกอบการตัดสินใจได้รวดเร็ว และง่ายขึ้นว่าจะเลือกให้โบรกเกอร์ หรือซับโบรกเกอร์รายใดเป็นผู้ดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ของคุณ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่