ผลสำรวจคาดการณ์ราคาทองคำสัปดาห์หน้า (13-17 ม.ค.) จะปรับตัวเพิ่ม

1 Min Read

ศูนย์วิจัยทองคำ ได้มีการดำเนินการสำรวจแนวโน้มของราคาทองคำในในประเทศไทยรายสัปดาห์ห้วงระหว่างวันที่ – 6 ถึง 10 มกราคม 2563 (GRC Gold Survey)  โดยมีนักลงทุนทองคำร่วมตอบแบบสำรวจ จำนวน 378 ราย โดยจากผลการสำรวจในสัปดาห์นี้นั้น 309 ราย หรือคิดเป็น 82% มีความคิดเห็นว่าราคาทองคำของประเทศในสัปดาห์หน้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ในส่วนจำนวน 42 ราย หรือเทียบเป็น 11% มีความคิดเห็นว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 27 ราย หรือเทียบเป็น 7% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมตอบแบบสอบถามนั้นส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น โดยผู้เชียวชาญจำนาน 12 ราย มีจำนวน 7 ราย หรือเทียบเป็น 58% คาดว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 25% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และ จำนวน 2 ราย หรือเทียบเป็น 17% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

มุมมองสถานการณ์ทองคำในประเทศไทย ราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นมีการเคลื่อนไหวอยู่ที่ระหว่าง 21,450 – 22,150 บาท ต่อบาททองคำ ราคาทองคำปิดอยู่ที่ระดับ 22,150 บาท ต่อบาททองคำ ปรับเพิ่มขึ้น 600 เมื่อเปรียบเทียบจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อในสัปดาห์หน้า
– ทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา นักวิเคราะห์คาดว่าการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ อาจเพิ่งเริ่มต้น หลังจากร่วง 2% ในเดือน ธันวาคม 2562
– สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศปลิดชีพนายพล กัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังหน่วยรบพิเศษ ของอิหร่าน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
– ติดตามการรายงานตัวเลขที่สำคัญทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง อัตราการว่างงาน และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ธันวาคม 2562 ที่จะสะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจ ที่อาจจะกระทบกระเศรษฐกิจโลก
– ความกังวลเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในระยะที่ 1 ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้า

ฮั่วเซ่งเฮง เผยวิเคราะห์แนวโน้มของราคาทองคำคาดเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,540-1,560 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,560 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไป 1,570 ดอลลาร์ ขณะที่ฝั่งแนวรับจะอยู่ที่บริเวณ 1,540 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับแรก และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,530 ดอลลาร์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 145,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 160,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.5% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี และตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ย เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนธ.ค. จาก 0.3% ในเดือนพ.ย.
นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.1% สู่ระดับ 97.35 เมื่อคืนนี้ ทั้งนี้ ราคาทองมักปรับตัวสวนทางกับดอลลาร์สหรัฐ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะช่วยหนุนราคาทองปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นสามารถซื้อทองได้ในราคาที่ถูกลง

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่