BA การบินกรุงเทพ ธุรกิจการบินที่ครบวงจร ร่วมดัชนี sSET

1 Min Read

BA หรือ การบินกรุงเทพ ได้เข้ามาอยู่ในดัชนี sSET ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ AMANAH, ANAN, BA, BEAUTY, DRT, EPCO, LALIN, PLAT, RPH, SABINA, SAMTEL, SIRI, SMPC, TAE & ZEN วันที่เราจึงมาทำความรู้จักกับ ผู้ดำเนินธุรกิจการบินแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อย่าง BA บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

BA หรือ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรม บริการ หมวดธุรกิจ ขนส่งและโลจิสติกส์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2557 ที่ราคาพาร์1.00 บาท ด้วยทุนจดทะเบียน 2,100,000,000.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2,100,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจ บริษัทประกอบธุรกิจสายการบิน ธุรกิจสนามบิน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสนามบิน ได้แก่ การให้บริการกิจการภาคพื้นดิน การให้บริการอาหารบนเที่ยวบิน และการให้บริการคลังสินค้าระหว่างประเทศ ให้กับสายการบินของบริษัทและสายการบินอื่นๆ

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ และครอบครัว ปราสาททองโอสถ ครอบครัวนักธุรกิจที่มีดีกรีความมั่งคั่งอันดับต้นๆ ของประเทศ และพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ ยังเป็นประธานคณะผู้บริหาร และมีพล.อ.อ. เกษตร โรจนนิล เป็นประธานกรรมการ

นโยบายการจ่ายปันผล ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสะสมจากงบเฉพาะกิจการหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและหลังหักสำรองต่างๆ ทุกประเภท ตั้งแต่ปี 2558 มีการจ่ายเงินปันผลปันผลจากกำไรสุทธิและกำไรสะสม อย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มลูกค้าของ BA ในปี 20 อาจจะเพิ่มไม่มากนัก เพราะเป็นช่วงที่มีเทศกาลใหญ่อย่าง Olympic ทำให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากยุโรปเดินทางเข้าไทยลดลง ส่งผลให้ทาง BA เองมองว่าจำนวนผู้โดยสารรวมจะออกมาทรงตัวจากปีนี้เท่านั้น ปัจจุบันจะหันมาเพิ่มความถี่ในเส้นทางที่มีความต้องการมากอย่างเช่นเส้นทางกรุงเทพ-ฟู้โกว๊ก สมุย-กระบี่และสมุยอู่ตะเภาเป็นต้น ส่วนความคืบหน้าของโครงการอื่นๆ ยังคงต้องรอต่อไปทั้งศูนย์ซ่อมบำรุง (MRO) ที่สนามบินสุโขทัย การบริหารสนามบินใหม่ในต่างประเทศการขอเพิ่มจำนวนเที่ยวบินที่สนามบินสมุย และโครงการศูนย์อบรมการบิน (เป็นโครงการเดียวที่มีกำหนดแน่นอนว่าจะเริ่มได้ในช่วงต้นปี 20) ด้านการเข้าประมูลการบริหารสนามบินอู่ตะเภายังต้องรอการพิจารณาจากทางกองทัพเรือต่อไปโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงต้นปี 20 นี้

การลงทุนที่แตกต่างกับธุรกิจการบินที่ครบวงจร ด้วยโครงสร้างทางธุรกิจที่มากกว่าสายการบิน บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (“BA”) จึงโดดเด่น และพร้อมด้วยศักยภาพในการเติบโตหลากหลายด้าน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่