ANAN อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ หุ้นเล็กอสังหาริมทรัพย์ ร่วมดัชนี sSET

1 Min Read

ANAN อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ น้องใหม่ที่เข้ามาอยู่ใน sSET ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี sSET โดยมีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 15 หลักทรัพย์ ได้แก่ AMANAH, ANAN, BA, BEAUTY, DRT, EPCO, LALIN, PLAT, RPH, SABINA, SAMTEL, SIRI, SMPC, TAE & ZEN วันที่เราจึงมาทำความรู้จักกับ ผู้นำด้านการพัฒนาคอนโดมิเนียมในทำเลศักยภาพสูง ติดรถไฟฟ้า อย่าง ANAN อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กัน

ANAN : บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 2555 ที่ราคาพาร์ 0.10 บาท ด้วยทุนจดทะเบียน333,300,000.00 บาท คิดเป็นจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3,333,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 1) คอนโดมิเนียมติดสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 2) บ้านจัดสรรแนวราบ นอกจากนี้ บริษัทยังประกอบธุรกิจภายใต้บริษัทย่อยอื่นๆ ได้แก่ ธุรกิจศูนย์ออกกำลังกาย (sport club) ธุรกิจการเป็นตัวแทนการซื้อขายห้องชุด ธุรกิจรับบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้กับนิติบุคคลบ้านจัดสรร และนิติบุคคลอาคารชุด ธุรกิจสนามแข่งรถ พีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ธุรกิจสนามแข่งรถโก-คาร์ท

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ตามข้อมูลวันที่ 26 ส.ค. 2562 อันดับ 1 คือ ชานนท์ เรืองกฤตยา ถือ 38.98 % ซีอีโอคนรุ่นใหม่ของวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และสมาชิกในครอบครัวเรืองกฤตยา ก็เป็นผู้ถือหุ้นอยู่อันดับต้นๆ ของบริษัท

งบการเงิน รายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 3/62 ที่ 234 ล้านบาท ฟื้นตัวจากการโอนที่ปรับตัวสูงขึ้น คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 4/62 โดดเด่นสุดของปี จาก Backlog ที่จะรับรู้และการโอนที่ได้อานิสงค์จากมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียม และยังมีการปรับประมาณการการโอนโครงการในปี 2562-63 ลง จากการเลื่อนโอนโครงการและเลื่อนเปิ ดโครงการใหม่จากเศรษฐกิจไม่สดใส

นโยบายการจ่ายปันผล ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังหักสำรองตามกฎหมาย โดยคณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาการจ่ายเงินปันผลโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเป็นหลัก (โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติม) ตามข้อมูลวันที่ 9 ม.ค.63 ผลตอบแทนเงินปันผลสูงถึง 10.33%

ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. มีการผ่อนปรนเกณฑ์มาตรการ LTV จริงจะช่วยเอื้อต่อการโอนกรรมสิทธิ์ (Backlog) และระบายสินค้าคงคลังของผู้ประกอบการอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งจะช่วยหนุนต่อผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัยในระยะสั้น ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกของANAN

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ฯ ตอกย้ำจุดยืนเพื่อคนเมืองต่อยอดแนวคิด พัฒนาคุณภาพชีวิตและผลักดันศักยภาพของคนให้ไปถึงขีดสุด เพราะเราคิด…เพื่อให้คนเมืองได้ไปใช้ชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่