โบรกเกอร์ คาดปี 2563 เศรษฐกิจโลกฟื้น แนะนำหุ้น 10 เด่น

3 Min Read

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ได้ออกบทวิเคราะห์ คาดการณ์ตลาดโลกยังคงได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่สหรัฐฯ-จีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนม.ค.นี้ ผสานตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่สดใส หลังกำไรของภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. เติบโต +5.4% จาก -9.9% ในเดือนก่อน ตอกย้ำเศรษฐกิจจีนผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เป็นจิตวิทยาบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ฟื้นตัว +0.35% สู่ระดับ 68.16 เหรียญ/บาร์เรล ตอบรับแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 8 แท่น สู่ 677 แท่น หนุนกลุ่มพลังงานได้ ทั้งนี้ สำหรับตลาดหุ้นไทย หาก Recap ภาพทั้งปี จะพบว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิรวม -4.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งแรงขายหลักๆอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังของไทย ส่วนหนึ่งมาจากการเมืองที่ผันผวนหลังกระบวนการร่างงบประมาณล่าช้า ทำให้ Fund Flows สะดุด แต่อย่างไรก็ดี ประเมิน Fund Flows ในปี 2020 จะเป็นภาพ Inflows หลังการเมืองไทยจะชัดเจนขึ้นตั้งแต่ต้นปี ผสานความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกที่ผ่อนคลาย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการเงินและการคลัง จะเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อสินทรัพย์เสี่ยงเด่น

2020F Strategy : Green shoots of global recovery หรือกลยุทธ์ปี 2020 เป็นสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก และแนะนำ Think Cyclical & Value Play : ADVANC, AOT, BBL, BDMS, CPF, PTT, PTTGC, SCC, TVO, WHA

ข้อมูลปิดตลาดเมื่อ 30 ธ.ค.62
ADVANC : บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ราคา 213.00 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 3.32 % ลักษณะธุรกิจให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม โดยรวมถึงธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และธุรกิจดิจิทัล เซอร์วิส

AOT : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ราคา 74.25 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 1.41 % ลักษณะธุรกิจ ทอท.ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย โดยธุรกิจหลักประกอบด้วย การจัดการ การดำเนินงาน และการพัฒนาท่าอากาศยาน โดยมีท่าอากาศยานในความรับผิดชอบ 6 แห่ง คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งนี้ ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ

BBL : ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ราคา 160.00 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 4.06 % ลักษณะธุรกิจ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการทางการเงินครบวงจรแก่ธุรกิจทั้งขนาดใหญ่ SME ตลอดจนฐานลูกค้าบุคคล โดยมีสาขาในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และมีเครือข่ายในต่างประเทศครอบคลุมเขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก

BDMS : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) ราคา 26.00 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 1.21 % ลักษณะธุรกิจ บริษัทเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ของประเทศ โดยมีโรงพยาบาลเครือข่ายในไทยและกัมพูชา ดำเนินการภายใต้ชื่อโรงพยาบาล 6 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ กลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลบี เอ็น เอช กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล และกลุ่มโรงพยาบาลรอยัล นอกจากนี้เครือข่ายของบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ยังรวมถึงธุรกิจที่ให้การสนับสนุนด้านการแพทย์ ได้แก่ ธุรกิจห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ธุรกิจผลิตยาและธุรกิจผลิตน้ำเกลือ เป็นต้น

CPF : บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ราคา 27.50 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 2.36 % ลักษณะธุรกิจ บริษัทประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารที่จำแนกธุรกิจหลักตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ ออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) ธุรกิจอาหารสัตว์ (Feed) ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ 2) ธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ (Farm) ได้แก่ การเพาะพันธุ์สัตว์ การเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้า และการแปรรูปเนื้อสัตว์ขั้นพื้นฐาน 3) ธุรกิจอาหาร (Food) ได้แก่ การผลิตเนื้อสัตว์แปรรูปกึ่งปรุงสุกและปรุงสุก และการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารพร้อมรับประทาน รวมถึงกิจการค้าปลีกอาหารและร้านอาหาร

PTT : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ราคา 44.00 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 4.55 % ลักษณะธุรกิจ ธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมีครบวงจร โดยผ่านธุรกิจที่ดำเนินงานเองและธุรกิจที่ลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่ม ได้แก่ การสำรวจและผลิต จัดหาและจัดจำหน่าย ขนส่ง และแยกก๊าซธรรมชาติ ดำเนินกิจการค้าระหว่างประเทศสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันและปิโตรเคมี และมีการลงทุนในธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมีในประเทศ และดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ

PTTGC : บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ราคา 57.00 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 7.49 % ลักษณะธุรกิจ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTT Global Chemical Public Company Limited) เกิดจากการควบบริษัทระหว่าง บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTCH) และ บริษัท ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) (PTTAR) โดยได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทขึ้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 เพื่อก้าวขึ้นเป็นแกนนำของธุรกิจเคมีภัณฑ์ (Chemical Flagship) ของกลุ่ม ปตท.

SCC : บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ราคา 392.00 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 4.59 % ลักษณะธุรกิจ ธุรกิจการลงทุน (Holding company) ใน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ธุรกิจเคมีคอลส์ และธุรกิจแพคเกจจิ้ง

TVO : บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) ราคา 27.50 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 3.32 % ลักษณะธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง ตราองุ่น และวัตถุดิบอาหารสัตว์ ได้แก่ กากถั่วเหลือง, ดีฮัล ซอยมีล, ฟูลแฟตซอย, ดีฮัล ฟูลแฟตซอย รวมทั้ง เลซิติน ซอยฮัล น้ำมันข้าวโพด น้ำมันทานตะวัน น้ำมันคาโนลา และน้ำมันมะกอก

WHA : บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ราคา 3.88 บาท อัตราเงินปันผลตอบแทน 2.10 % บริษัทฯ เป็นผู้นำในการให้บริการแบบครบวงจรที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านโลจิสติกส์ โดยสามารถจำแนกส่วนธุรกิจได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจพัฒนาและบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Logistics Hub) ธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรม (Industrial Development Hub) ธุรกิจให้บริการสาธารณูปโภคและพลังงาน (Utilities & Power Hub) และธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัล (Digital Platform Hub) อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีนโยบายในการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ฯ (WHART HREIT และ WHABT) เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการพัฒนาโครงการในอนาคตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทรัสต์ฯ และกองทุนรวมฯ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีนโยบายลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านการลงทุนในกองทรัสต์ฯ และ/หรือกองทุนรวมฯ เพื่อผลตอบแทนในรูปเงินปันผลสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่