แนะ 7 เทคนิคการออมและ 5 วิธีการลงทุน ให้เงินงอกเงย

1 Min Read

การจัดการเงินเป็นสิ่งสำคัญ แต่ว่าบางครั้งบางที เหมือนจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากเหลือเกิน เมื่อจะเก็บเงินก็มีเรื่องต้องใช้จ่าย พอเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง ก็เหมือนจะมีเหตุฉุกเฉินรุมเร้าทำให้เราต้องนำเงินที่อุตส่าห์เก็บแทบตายออกมาใช้ เท่ากับเริ่มใหม่ และส่วนใหญ่มักจะออมเงินด้วยวิธีการง่าย ๆ เช่น การฝากเงินกับธนาคาร แต่ปัจจุบันนี้มีวิธีการออมเงินที่ไม่เพียงเก็บเงินต้นของเราไว้ครบถ้วน แถมยังสามารถทำให้เงินต้นที่เราฝาก สามารถงอกเงยด้วยตัวเองได้อีกด้วย

วันนี้ได้รวบรวมเคล็ดวิธีการออมเงินง่าย ๆ ดังต่อไปนี้มาใช้เพื่อการบริหารจัดการเงิน ให้เงินออมเพิ่มและงอกเงย

1. ออมก่อนใช้ เงินเดือนออก แบ่ง 10% ของเงินเดือนเพื่อเป็นเงินออมทันที และเงินก้อนนี้เพื่อการออมอย่างเดียว ส่วนที่เหลือ ก็แบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อจ่ายหนี้ จ่ายค่าใช้จ่ายรายเดือนต่างๆ และใช้จ่ายประจำวัน

2. การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพียงแค่ซื้อสมุดเล่มเล็ก ๆ เล่มหนึ่งมาพกเอาไว้กับตัว ไม่ว่าจะซื้ออะไรไป ก็ให้จดเอาไว้ให้หมด เพื่อที่เราจะได้นำมาคำนวณได้ว่าเราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง

3. การวางแผนการใช้เงินรายวัน การวางแผนการใช้จ่ายรายวันในแต่ละเดือน เมื่อเราได้เงินเดือนมา ให้เราหักเงินออม และค่าใช้จ่ายประจำเดือนออก ส่วนเงินที่เหลือก็คือ เงินส่วนที่เราเก็บเอาไว้ใช้รายวันนั่นเอง วิธีคิดก็ง่าย ๆ ครับ เพียงแค่นำจำนวนเงินที่เหลือส่วนนี้มาหารด้วย 30 เราก็จะได้จำนวนเงินที่เราใช้รายวัน

4. ช้อปช่วงลดราคา หาใครเสพติดการช้อปเป็นชีวิตจิตใจ ในเมื่อเลิกช้อปไม่ได้ ก็หันมาช้อปช่วงเซลล์แทน เพราะแบรนด์ดังแต่ละแบรนด์ก็มักจะมีช่วงเวลานาทีทอง ทางที่ดีที่สุดคือ ตั้งสติไว้ ลดอาการเสพย์ติดช้อปปิ้ง คิดตรึกตรองให้ดี ว่าสิ่งที่เรากำลังอยากได้นั้น มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน

5. พกเงินน้อยลง พกเงินติดตัวจำนวนน้อยกว่าที่เคย อาจจะใช้ระบบการคำนวณค่าใช้จ่ายรายวัน ว่าเราใช้เงินต่อสัปดาห์เท่าไหร่ แล้วพกพอดีเท่านั้น และคอยเตือนตัวเองว่านี่คือเงินที่เราต้องใช้ทั้งสัปดาห์นะ ไม่ใช่ใช้หมดใน 1 วัน แล้วถอนเงินเป็นรายสัปดาห์แทนที่จะถอนเมื่อเงินหมด ก็จะสามารถช่วยคุณออมเงินได้เช่นกัน

6. ลดการใช้บัตรเครดิต ใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าใช้จ่ายประจำเดือนเท่านั้น ไม่ใช้บัตรเครดิตในการช็อปปิ้งสินค้าฟุ่มเฟือย หรือสินค้าจุกจิกค่ะ เพราะแบบนั้นจะทำให้เราเผลอใช้บัตรเครดิตบ่อยมาก

7. บัญชีสำรองต้องมีไว้ มี 2 บัญชี สำหรับเงินเดือน 1 บัญชี และเงินออมสำรอง เงินเดือนเข้าเมื่อไหร่ก็รีบทำการดึงไปฝากไว้อีกบัญชีและยิ่งเป็นบัญชีฝากประจำด้วยแล้วล่ะก็จะยิ่งช่วยให้การออมเงินสำเร็จได้แน่นอน และยังสะสมเป็นเงินก้อนไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน อาจใช้ระบบออนไลน์ การออมรูปแบบอัตโนมัตินั้นเป็นการสร้างวินัยการออมเงินได้เป็นอย่างดี ป้องกันการลืมออมเงินได้อีกด้วย

5 วิธีการลงทุน เพื่อนำเงินออมในแต่ละเดือนมาสร้างให้งอกเงย

1. ฝากประจำ / กองทุนรวมตลาดเงินหรือตราสารหนี้ระยะสั้น
2. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ / กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
3. สหกรณ์ออมทรัพย์
4. กองทุนรวม
5. ออมหุ้น

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่