ธุรกิจสื่อสารเตรียมประมูล ชิง 5G ก.พ.63 นี้

2 Min Read

ในวันที่ 16 ก.พ. 2563 นี้ ก็จะมีการประมูลคลื่นความถี่ 5G ที่มีจำนวน 4 ย่านความถี่ คือ คลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ (MHz) คลื่น 1,800 MHz คลื่น 2,600 MHz และคลื่น 26 กิกะเฮิร์ตซ (GHz) กำหนดรูปแบบการประมูลเป็นแบบมัลติแบนด์ ใช้วิธี Clock Auction โดยจะให้ประมูลไปทีละคลื่นความถี่เรียงลำดับจากคลื่น 700 MHz คลื่น 1800 MHz คลื่น 2600 MHz

โดยผู้ชนะการประมูลต้องมีการขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมร้อยละ 40 ขอพื้นที่ EEC ภายใน 1 ปี และครอบคลุมร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรของ Smart City ภายใน 4 ปี โดยผู้เข้าร่วมการประมูลต้องวางหลักประกันการประมูล 1,862 ล้านบาท ค่าปรับต่อชุด 280 ล้านบาท กรณีไม่มาชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่

การเข้าประมูลของธุรกิจในกลุ่มสื่อสารนั้น ต้องใช้เงินจำนวนมากเลยทีเดียว และก็จะกลายเป็นภาระในงบกำไรขาดทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอีก แต่ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถปฏิเสธการประมูลได้ เนื่องจาก 5G คือเทคโนโลยีที่กำลังจะกลายเป็นของใหม่ ซึ่งค่ายใดไม่มี ก็คงไม่สามารถแข่งขันได้ กล่าวคือ ทุกคนถูกบังคับให้ต้องประมูลอย่างเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งค่าใช้จ่ายที่จะตามมาในจำนวนมากคือ การวางโครงสร้างเพื่อขยายสัญญาณ 5G ให้ครอบคลุม แต่ก็ไม่มากเท่าในยุคที่ผ่านมาเพราะเทคโนโลยี 5G นั้น สามารถพัฒนาจาก 4G ได้ โดยเปลี่ยนเพียงแค่ software ของตัวส่งสัญญาณเท่านั้น

การลงทุนจำนวนมากกำลังจะเกิดขึ้น ผู้ใช้บริการก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการพัฒนาในครั้งนี้ อาจต้องเปลี่ยนเครื่องเป็นรุ่นที่รองรับ 5G และมีโอกาสจะใช้ได้ในเขตเมืองเท่านั้น เพราะคงไม่มีผู้ประกอบการรายได้ยอมให้บริการ 5G เต็มสปีดแบบนั้นในพื้นที่ที่ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนอย่างแน่นอน

ด้วยราคาเริ่มต้นของราคาประมูลและคาดการณ์การแข่งขันจะไม่น่าจะรุนแรงเท่ากับครั้งผ่านๆมา สนับสนุนให้หุ้นกลุ่มสื่อสารโดยเฉพาะ 3 ค่ายมือถือ เริ่มบวกขึ้น เริ่มโดย DTAC หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บวก 4.69% ราคาเพิ่มขึ้น 2.50 บาท มาอยู่ที่ 55.75 บาท มูลค่าการซื้อขาย 401 ล้านบาท, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUEบวก 3.07% มาอยู่ที่ 4.70 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.14 บาท มูลค่าการซื้อขาย 867 ล้านบาท และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC บวก 2.86% มาอยู่ที่ 216.00บาท หรือเพิ่มขึ้น 6.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1,056 ล้านบาท และเดือน ก.พ. 2563 ถือเป็นจุดที่จะกำหนดอนาคตของหุ้นกลุ่มสื่อสารทั้ง 3 ราย

DTAC บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจให้บริการโทรคมนาคมและบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง งบการเงินล่าสุดไตรมาส3/62 กำไรสุทธิ 4,919.97 ล้านบาท

TRUE บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธุรกิจหลักของกลุ่มทรู ประกอบด้วย >> ทรูมูฟ เอช ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเครือข่ายประสิทธิภาพสูงและครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งเครือข่าย 4G 3G 2G และ NB-IoT บนคลื่นความถี่ที่หลากหลาย >> ทรูออนไลน์ ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบริการบรอดแบนด์และโซลูชั่นส์ บริการโครงข่ายข้อมูล ดาต้าเกตเวย์ และบริการเสริมต่างๆ ผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ประสิทธิภาพสูง >> ทรูวิชั่นส์ ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก บริการในระบบเอชดี 4K และโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ ซึ่งมีคอนเทนต์คุณภาพสูงหลากหลายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ >> ทรูดิจิทัลกรุ๊ป รวบรวมบริการด้านดิจิทัล ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม แพลตฟอร์มที่เชื่อมระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ (O2O) และสิทธิประโยชน์หลากหลาย รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และ Internet of Things (IoT) โดยบริการด้านดิจิทัลของกลุ่มมีโอกาสเติบโตสูงจากความต้องการใช้บริการด้านดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง งบการเงินล่าสุดไตรมาส3/62 กำไรสุทธิ 5,426.46  ล้านบาท

ADVANC บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม โดยรวมถึงธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และธุรกิจดิจิทัล เซอร์วิส งบการเงินล่าสุดไตรมาส3/62 กำไรสุทธิ 24,124.63  ล้านบาท

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่