สมโภชน์ อาหุนัย กับหุ้นพลังงานบริสุทธิ์ ติดอันดับเศรษฐีหุ้นปี 2562

1 Min Read

สมโภชน์ อาหุนัย เริ่มต้นก่อตั้ง บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตพลังงานทดแทน เมื่อปี 2549 และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2556 ที่ยังคงติดอันดับเศรษฐีหุ้นปี 2562 และพลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA มีการเติบโตต่อเนื่อง

สมโภชน์ อาหุนัย จบการศึกษาปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท MBA, University of Pittsburgh, USA มีประสบการณ์การทำงาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์, ผู้อำนวยการ ฝ่ายกำกับธุรกิจไฟฟ้า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์

EA คือ ผู้นำในธุรกิจพลังงานของไทย เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆด้านพลังงานของไทย EA เป็นหุ้นบลูชิปในตลาดหลักทรัพย์ของไทย โดยดำเนินธุรกิจหลักด้านพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ประกอบด้วย

ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล ( B100 ) กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และ ผลิตภัณฑ์พลอยได้
ธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยมุ่งเน้นพลังงานจากแสงอาทิตย์และลมเป็นหลัก
ธุรกิจพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้า
ธุรกิจบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้ชื่อ EA Anywhere
ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบ และพัฒนาโดยฝีมือคนไทย 100% ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ Mine Mobility และ เรือไฟฟ้า

แน่นอนว่าเทคโนโลยีการบรรจุพลังงานทางเลือกต่างๆ เป็นหนทางที่จะพาโลกเข้าสู่อนาคตโดยไม่ทำร้ายตัวโลกเอง และอาจจะเป็นทางออกอันมีไม่มากนักให้คนรุ่นหลังอยู่ต่อไปได้ และการลงทุนครั้งใหญ่นี้สอดคล้องกับธุรกิจทั้งหมดของ EA ที่เน้นไปเรื่องพลังงานทดแทน และกระแสโลกที่กำลังหมุนไปอย่างรวดเร็วในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งต้องมีการกักเก็บพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยภายในปี 2025 ฮอลแลนด์และนอร์เวย์จะเริ่มบังคับใช้ยานพาหนะไฟฟ้าตามกฎหมาย ส่วนเยอรมนีและอินเดียจะปฏิบัติตามในปี 2030 ส่วนฝรั่งเศสและอังกฤษจะเริ่มในปี 2040 คาดการณ์กันไว้ว่าภายในปี 2030 ความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากสูงกว่า 554 GWh ทั่วโลกเลยทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่