ธอส. แจก 1 พัน ออมสิน คืนกำไรให้ลูกค้า ธ.ก.ส. ชำระดี มีคืน

1 Min Read

ช่วงปลายปีแบบนี้ทางหน่วยงานของรัฐก็เตรียมออกของขวัญทางการเงินให้กับประชาชน ได้เป็นของขวัญในช่วงปีใหม่นี้ และใช้เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย

กระทรวงการคลัง จัดทำของขวัญปีใหม่ ประจำปี 2563 ส่งเสริมการมีวินัยทางการเงินในการผ่อนชำระเงินกู้เพื่อที่อยูอาศัยของกลุ่มลูกค้าธนาคารผู้มีรายได้น้อย พร้อมทั้งเติมกำลังซื้อ กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ ธอส. จัดทำ “โครงการของขวัญปีใหม่ 2563 เพื่อส่งเสริมวินัยทางการเงินสำหรับลูกค้า ธอส. ผู้มีรายได้น้อย” โดยธนาคารจะมอบเงินจำนวน 1,000 บาท ให้แก่ลูกค้าที่มีคุณสมบัติตามที่ธนาคารกำหนด

คุณสมบัติที่กำหนดไว้สำหรับผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้คือ
1. วงเงินกู้ทุกบัญชีภายใต้หลักประกันเดียวกันไม่เกิน 1 ล้านบาท
2. ต้องไม่เป็นหรือไม่เคยเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) รวมถึงไม่เคยประนอมหนี้กับธนาคาร และไม่เคยมีประวัติการติดตามขอให้ชำระหนี้ค้าง
3. มีประวัติการผ่อนชำระหนี้ดีย้อนหลัง 48 เดือน โดยชำระตรงเวลาและไม่น้อยกว่าเงินงวดที่ธนาคารกำหนดทุกเดือน
4. ต้องชำระเงินงวดของเดือนธันวาคม 2562 ในระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562

มาตรการนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ธอส. แล้ว ซึ่งวงเงินที่ใช้ 90 ล้านบาทถือว่าไม่มาก เป็นการดูแลลูกค้าของธนาคาร ที่มีประวัติชำระดี โดยมาตรการนี้จะนำไปรวมกับมาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้งหมด ที่อยู่ในการพิจารณาของ รมว.คลัง ซึ่งจะประกาศเป็นแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ โดยจะจ่ายเงินให้ลูกค้าคืน รายละ 1,000 บาท เพื่อนำไปใช้จ่าย ดูแลค่าครองชีพให้กับลูกค้า เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศในช่วงสิ้นปี ให้คึกคัก และเป็นแรงสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัว

โดยผู้ที่จะเข้าโครงการนี้ต้องมาแสดงความจำนงที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ ผ่านระบบ GHB KYC เพื่อตรวจสอบและยืนยันตัวตนของลูกค้า โดยจะโอนเงินของขวัญผ่านบัญชีเงินฝากที่ผูกกับ Application GHB ALL ของธนาคาร

ธนาคารออมสิน
ด้านธนาคารออมสิน เผยว่าอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการของขวัญปีใหม่ ทั้งด้านสินเชื่อ เงินฝากและสลากออมสิน ที่จะมีโปรโมชั่นจูงใจเป็นพิเศษ เพื่อคืนกำไรให้ลูกค้าในช่วงปีใหม่ จากก่อนหน้านี้ออมสินมีโครงการสินเชื่อเคหะ “ผ่อนต่ำ ล้านละ 10 บาทต่อเดือน” ถือเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่มอบให้คนไทย

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีแนวโน้มว่าของขวัญปีใหม่ น่าจะออกมาเป็นโครงการชำระดี มีคืนเช่นเดียวกับปีก่อนๆ ที่จะคืนดอกเบี้ย 30% ให้แก่เกษตรกรลูกค้าที่ชำระหนี้ดี เพราะจะช่วยลดภาระหนี้ให้เกษตรกรรายย่อยที่มีหนี้กับ ธ.ก.ส. และมีประวัติการชำระหนี้ดี รวมถึงจูงใจให้เกษตรกรรักษาวินัยทางการเงิน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่