รู้ทันศัพท์การเงิน : ตลาดการเงิน (Financial Market)

1 Min Read

ตลาดการเงิน (Financial Market) เป็นตลาดที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างผู้มีเงินออมกับผู้ที่ต้องการเงิน เป็นการเปลี่ยนเงินออมไปเป็นการลงทุน ทั้งในระบบของการให้สินเชื่อและการพัฒนาหลักทรัพย์หลัก นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ในการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนเงินตราด้วย บทบาทที่สำคัญคือการให้ผู้มีเงินออมได้รับผลคอบแทน ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของดอกเบี้ยรับ เงินปันผล หรือผลตอบแทนในรูปแบบอื่นๆ ทำให้ผู้ต้องการเงินหรือผู้ลงทุนสามารถมีเงินทุนสำหรับใช้ในโครงการต่างๆ ได้ ตลาดการเงินทำให้ผู้มีโครงการลงทุนแต่มีเงินไม่เพียงพอสามารถหาแหล่งเงินกู้ไปใช้ในการลงทุนได้เพียงพอ โดยมีค่าใช้จ่ายในอัตราที่เหมาะสม เกิดความเจริญทางเศรษฐกิจ จากการที่มีตลาดการเงินเป็นแหล่งในการระดมทุนจากเงินออมไปใช้ลงทุนในโครงการต่างๆ ทำให้มาตรฐานการครองชีพของประชาชนหรือผู้บริโภคสูงขึ้น การมีตลาดการเงินทำให้ผู้มีเงินออมมีผลตอบแทน ผู้ต้องการลงทุนสามารถจัดหาเงินทุนได้ในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม การลงทุนขยายตัว มีการว่าจ้างงานมากขึ้น ระดับรายได้ของประชาชนทั่วไปดีขึ้น

โดยทั่วไปแล้วนั้นหากแบ่งประเภทตลาดการเงินตามเกณฑ์การนำสินทรัพย์ออกขาย การระดมเงินทุนผ่านตลาดการเงินนั้นสามารถทำได้โดยลงทุนผ่านตลาดแรกและการลงทุนผ่านตลาดรอง

ตลาดแรก (Primary Market) เป็นตลาดที่สินทรัพย์ทางการเงินถูกซื้อขายครั้งแรก ผู้ออกหลักทรัพย์มาขายเพื่อนําเงินที่ได้ไปลงทุนในโครงการลงทุนต่าง ๆ เช่น ตราสารหนี้ภาครัฐ และตราสารหนี้ภาคเอกชน

ตราสารหนี้ภาครัฐ สามารถเข้าลงทุนผ่านการประมูลที่จัดโดย สานักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) และสามารถแยกออกได้เป็น 2 ประเภท คือ การประมูลแบบแข่งขันราคา (Competitive Bid) และ การประมูลแบบไม่แข่งขันราคา (Non-Competitive Bid) ซึ่งการประมูลทั้ง 2 ประเภท เป็นการเปิดประมูลให้แก่กลุ่มนักลงทุนสถาบันเป็นหลัก สาหรับ นักลงทุนบุคคลธรรมดา สามารลงทุนโดยตรงได้ใน พันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาล ที่ออกจาหน่ายแก่นักลงทุนบุคคลธรรมดา รวมถึงองค์กรไม่แสวงหาผลกาไร ซึ่งนักลงทุนสามารถซื้อได้โดยตรง ผ่านธนาคารที่เป็นผู้จัดจาหน่าย โดยไม่จาเป็นต้องเข้าประมูล

ตราสารหนี้ภาคเอกชน การเสนอขายตราสารหนี้ภาคเอกชน แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
   1. Private Placement (PP) คือการเสนอขายให้แก่นักลงทุนในวงจากัด เช่น นักลงทุนสถาบัน หรือนักลงทุนรายใหญ่ ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติทางการเงิน เช่น มีสินทรัพย์ หรือรายได้ต่อปีตามเกณฑ์ขั้นต่าที่กาหนดไว้
   2. Public Offering (PO) คือการเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปในวงกว้าง

ตลาดรอง (Secondary Market) คือการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีการเปลี่ยนมือในทอดต่อมา โดยติดต่อผ่านธนาคารหรือบริษัทหลักทรัพย์ที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจค้าหลักทรัพย์ (Dealer) จาก สานักงาน ก.ล.ต.

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่