ความรู้พื้นฐานนักลงทุนมือใหม่ IPO คืออะไร และหุ้น IPO ในเร็วๆนี้

1 Min Read

การเสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนครั้งแรกของบริษัทที่เปิดให้ระดมทุนหรือเรียกสั้นๆ ว่า IPO (Initial Public Offering) บริษัทที่เปิดให้ระดมทุน เพื่อนำเงินไปเป็นลงทุนในการดำเนินธุรกิจต่อไป และยังช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร ความแตกต่างของหุ้นชนิดนี้เมื่อเทียบกับหุ้นโดยทั่วไป คือ การที่หุ้นยังไม่เคยซื้อขาย เราจึงไม่รู้ราคาตลาดที่แน่นอน ไม่มีราคาสูงสุด ต่ำสุด แนวต้าน – แนวรับ ทางเทคนิค ทำให้ราคาหุ้นสามารถวิ่งขึ้นไปได้เรื่อยๆ หรือในทางตรงข้ามหุ้นอาจจะมีราคาต่ำจองได้เป็นระยะเวลานาน

การจองซื้อหุ้น IPO
หุ้นIPO มีจำนวนหุ้นที่ค่อนข้างน้อย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนักลงทุนจะสามารถซื้อหุ้น IPO ได้ใน 2 ลักษณะคือ
     – การจองซื้อหุ้น IPO ก่อนเข้าตลาด 
ถ้าสภาพตลาดหุ้นมีแนวโน้มที่ดี หุ้น IPO ที่เข้าซื้อขายวันแรกจะมีโอกาสยืนเหนือราคาจองได้และมักให้ผลตอบแทนสูงกว่าราคาจอง ดังนั้นการจองซื้อหุ้น IPO จึงนับเป็นการลงทุนที่มีโอกาสในการทำกำไรสูงภายในช่วงเวลาสั้นๆ
     – ซื้อเมื่อหุ้นนั้นเข้ามาซื้อขายในตลาดแล้ว
นักลงทุนจะต้องศึกษาข้อมูลพื้นฐานของหุ้น IPO อย่างละเอียดรอบคอบ ช่วงแรกๆ ของการซื้อขายนั้น จะมีการเก็งกำไรอยู่ค่อนข้างสูง ทำให้มีความผันผวนมาก จึงควรรอให้หุ้น IPO เข้าซื้อขายผ่านไปแล้วสักระยะ เพื่อให้ราคาหุ้นเริ่มมีเสถียรภาพ และสะท้อนปัจจัยในเชิงพื้นฐานของธุรกิจได้ดีขึ้น

ตามข้อมูลเดือนธันวาคม 2562 ปลายปีแบบนี้ก็มีบริษัทที่ต่อคิวอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Upcoming IPO) คือ
BAC : บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ประเภทธุรกิจ ประกอบกิจการสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน กลุ่มอุตสาหกรรม บริการ หมวดธุรกิจ บริการเฉพาะกิจ เป็นสถาบันฝึกอบรมด้านการบินของบริษัทจัดเป็นโรงเรียนนอกระบบประเภทวิชาชีพภายใต้ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 เปิดอบรมหลักสูตรการบินทั้งนักบินพาณิชย์ตรี นักบินส่วนบุคคล การบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน การบินด้วยเครื่องบินหลายเครื่องยนต์ ครูการบิน นอกจากนี้ บริษัทเปิดอบรมหลักสูตรช่างซ่อมบำรุงอากาศยานและประกอบกิจการศูนย์ทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษในการสื่อสารการบินโดยให้บริการทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษของผู้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเดินอากาศยาน ได้แก่ นักบิน และพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด

SCM : บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) ประเภทธุรกิจ จัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคทั้งภายในและต่างประเทศผ่านธุรกิจแบบเครือข่าย ดำเนินการธุรกิจแบบเครือข่ายที่มั่นคงและเป็นธรรม โดยให้บริการในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคที่ผ่านมาการคัดสรรคุณภาพระดับดีเยี่ยมและมาตรฐานสูงจากทั่วทุกมุมโลก

SO : บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน) ประเภทธุรกิจ ธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากร ธุรกิจให้เช่าและบริการ ได้แก่ ธุรกิจบริการรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า กลุ่มอุตสาหกรรม บริการ หมวดธุรกิจ บริการเฉพาะกิจ มีการขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจ “จ้างเหมาบริการ (Outsourcing Services) ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น พนักงานขับรถยนต์ พนักงานธุรการ พนักงานรับโทรศัพท์ ช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมบำรุง รถเช่า ดูแลบำรุงรักษาสวนหย่อม ช่วยในการบริหารจัดการด้านบุคลากร ยานพาหนะ ลูกค้าสามารถควบคุมต้นทุนแรงงาน ลดภาระในการบริหารจัดการได้

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่