ทองคำ ลงทุนในกอง ไม่ต้องซื้อทองจริง

1 Min Read

การลงทุนทองคำก็ถือเป็นการลงทุนในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการลงทุนง่ายๆ เพียงแค่นำเงินของเราไปซื้อทองคำจากร้านขายทอง หรือรูปแบบอื่นๆ เช่น ลงทุนผ่านกองทุนรวมที่มีการลงทุนให้ทองคำ ลงทุนผ่านกองทุนรวมที่มีการลงทุนให้ทองคำล่วงหน้าของไทยผ่านตลาด‘Thailand Futures Exchange’ (TFEX) หรือลงทุนด้วยการซื้อหุ้นในบริษัทที่ทำกิจการเหมืองทองคำผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ประโยชน์ของการลงทุนในทองคำ
    1. การกระจายความเสี่ยงในการลงทุน
ผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำมักจะไม่เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับการลงทุนในการลงทุนรูปแบบอื่นๆ ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ หรือสินทรัพย์เพื่อการลงทุนอื่นๆ ส่งผลให้การมีทองคำเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนในการลงทุนรูปแบบอื่น
    2. ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเป็นโอกาสสร้างผลตอบแทน
โอกาสสร้างผลตอบแทนเมื่อที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นนั้นมีความเป็นไปได้สูง ราคาทองคำที่ผ่านมานั้นอาจจะมีการผันผวน แต่ข้อเด่นของทองคำก็คือเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ทองคำมีโอกาสที่จะมีราคาสูงขึ้นได้ในระยะยาว
    3. ลดความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ
โดยปกติราคาทองคำก็มักจะขยับขึ้นตามที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และหลายๆ ครั้งที่ราคาทองคำนั้นเพิ่มขึ้นสูงกว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ผู้ลงทุนที่ลงทุนในทองคำสามารถรักษาอำนาจการซื้อไว้ได้ ไม่หล่นหายไปตามอัตราเงินเฟ้อ

แนะนำ 5 กองทุนรวมทองคำที่ผลงานแจ่ม
    – TGoldBullion-H กองทุนเปิดธนชาตทองคำแท่ง-H กลยุทธ์การลงทุน : นโยบายที่มุ่งเน้นลงทุนโดยตรงในทองคำแท่ง (Physical gold หรือ Gold bullion) ใน ต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยทองคำแท่งที่กองทุนลงทุน เป็นทองคำแท่งที่มีมาตรฐานและผ่านการรับรองจากหน่วยงานซึ่งเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมผู้ค้าทองคำในระดับสากล
    – SCBGOLDH กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ THB เฮดจ์ กองทุนมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของราคาทองคำแท่งที่เปิดเผยไว้อย่างแพร่หลาย โดยหน่วยงานซึ่งเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมผู้ค้าทองคำในประเทศไทยหรือในระดับสากล และกองทุนจะสร้างผลตอบแทนโดยอ้อมผ่านการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำต่างประเทศ คือ SPDR Gold Trust ซึ่งกองทุนดังกล่าวจัดตั้งและจัดการโดย World Gold Trust Services, LLC ที่ถือหุ้นโดย World Gold Council (WGC)
    – K-GOLD กองทุนเปิดเค โกลด์ กลยุทธ์การลงทุน : เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust(กองทุนหลัก) -กองทุนป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าเงินลงทุนต่างประเทศ นโยบายกองทุน SPDR Gold Trust(กองทุนหลัก) Bloomberg Ticker : GLD:SP -เน้นลงทุนในทองคำแท่งเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำแท่ ในตลาดโลก กองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียวโดยมุ่งหวังให้ผลประกอบการเคลื่อนไหวตามกองทุนหลัก
    – TGOLD กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลด์ ฟันด์ กลยุทธ์การลงทุน : เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust (กองทุนหลัก) ซึ่งเป็นกองทุนอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund) ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (Stock Exchange of Hong Kong, “SEHK”) มีนโยบายมุ่งเน้นลงทุนในทองคำแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำหักด้วยค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทั้งหมดของกองทุน
    – TMBGOLDS กองทุนเปิดทหารไทย โกลด์ สิงคโปร์ กลยุทธ์การลงทุน :กองทุนจะลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust (เป็นกองทุนที่ลงทุนในทองคำแท่ง Gold Bullion) ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่