ส่องหุ้นใหม่ BAM หุ้น IPO เปิดซื้อขายวันแรก

1 Min Read

หุ้นสามัญของ BAM ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เริ่มซื้อขายวันที่ 16 ธันวาคม 2562 บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด กลุ่มอุตสาหกรรม ธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจ เงินทุนและหลักทรัพย์ จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ 3,015,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5.00 บาทต่อหุ้น  เสนอขายในราคา 17.50 บาทต่อหุ้น ปิดตลาดการซื้อขายวันแรก (16 ธันวาคม 2562) 17.50 บาท เท่ากับราคาขาย มูลค่าซื้อขาย 6,064.25 ล้านบาท

ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขาย BAM มุ่งหวังที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญของภาครัฐในการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ โดยมีส่วนช่วยเหลือลูกหนี้และแก้ไขปัญหาสถาบันการเงิน ช่วยฟื้นฟูธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยการพัฒนาทรัพย์สินรอการขายที่มีศักยภาพ ให้เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น วิสัยทัศน์ “มุ่งสู่การเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ดีที่สุดของประเทศ” การประกอบธุรกิจของบริษัทฯ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และ ธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย

ประธานกรรมการ ผู้นำทัพของบริษัทคือ คุณทองอุไร ลิ้มปิติ ที่ปัจจุบันเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงินและทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒม, กรรมการในคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ เกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารบ้านเมืองที่ดี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ, ที่ปรึกษา สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จบการศึกษาปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ (การเงิน การลงทุน และการบัญชี) University of Wisconsin สหรัฐอเมริกา

นโยบายเงินปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 40.0 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้ของงบการเงินเฉพาะกิจกาของบริษัทฯ และภายหลังการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย มีรายได้หลักมาจากดอกเบี้ย เงินลงทุนในหลักทรัพย์ เงินฝากสถาบันการเงิน และลูกหนี้ขายผ่อนชำระ และผลประกอบการในไตรมาสที่ 3/2562 หรือรอบ 9 เดือนที่ผ่านมานั้นมีกำไรสุทธิที่ 4,882 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากห้วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านถึง 47.5%

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดเผยว่า BAM เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางการเงินในการขยายธุรกิจโดยซื้อ NPLs และ NPAs มาบริหารในอนาคต และชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และ/หรือชำระหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทฯ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารงานให้เทียบเท่าเอกชน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจและความสามารถในการแข่งขัน และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อให้ BAM คงความเป็นผู้นำในธุรกิจบริหารสินทรัพบ์และเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน เพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้ผู้ถือหุ้น รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจของประเทศ

ภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนขณะนี้สาเหตุมาจากผลกระทบของปัจจัยภายนอกประเทศ ผู้ที่จะลงทุนควรต้องศึกษาและพิจารณาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนแต่ละบริษัทอย่างรอบคอบ แต่ที่ผ่านมาผลประกอบการด้านรายได้และกำไรที่สูงของ BAM มาจากความสำเร็จของการขายสินทรัพย์ขนาดใหญ่ที่บริษัทมีอยู่ น่าจะเป็นจะเป็นอีกหนึ่งบริษัทชั้นดีในตลาดหุ้นไทย เทียบเท่า AOT, PTT ในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่