สิ่งที่ต้องทำของวัยอายุ 30 ปีขึ้นไป เพื่อความมั่นคงทางการเงิน

1 Min Read

การใช้ชีวิตของแต่ละคนนั้นย่อมมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะคนวัย 30 ปีขึ้นไป เชื่อว่าแผนการใช้ชีวิตของผู้ที่ผ่านประสบการณ์มาระยะหนึ่งแล้วนั้นก็ต้องย่อมแตกต่าง แต่มันมีบางแง่มุมของบางคนที่น่าสนใจ ซึ่งเราอาจไม่เคยนึกถึงมาก่อน เมื่อประสบการณ์ชีวิต หาซื้อไม่ได้ การเรียนรู้จากเรื่องราวของผู้อื่น ก็คงไม่เลวนัก ซึ่งวันนี้ ZA.IN.TH จึงจะมาแนะนำสิ่งสำคัญสิ่งที่ต้องทำของวัยอายุ 30 ปีขึ้นไป เพื่อความมั่นคงทางการเงิน เพื่อเป็นแนวทางให้หลายๆ คนได้ไปวางแผนกัน

ไม่เพิกเฉยต่ออนาคตทางการเงิน

เมื่อเป็นวัยรุ่นคุณจะเคยใช้เงินฟุ่มเฟือยจนไม่มีเงินเหลือให้กับอนาคต แต่การเริ่มต้นออมเงินก็ยังไม่สายเกินไป แม้จะย่างเข้าเลข 3 แล้ว ควรมีเงินเก็บอย่างน้อย 6 หลักต้นๆ อาจจะอยู่ในช่วง 100,000-300,000 บาท หรือตามเหมาะสมของแต่ละคน เงินเดือนเริ่มต้นของแต่ละคนไม่เท่ากัน ภาระก็ต่างกัน แต่หลายคนพูดตรงกันว่าเงินเก็บหลักแสนบาทนี่ควรจะมีได้แล้วในวัยนี้

ควรมีประกันชีวิต ประกันสุขภาพ

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ควรมีให้พร้อมในยามเจ็บไข้ได้ป่วย ในยามที่ต้องลาโลก และก่อนซื้อควรต้องทำความเข้าใจด้วยว่าจ่ายเงินซื้อกรมธรรม์แบบไหน ผลประโยชน์ หรือความคุ้มครองที่ได้ หรืออาจจะมองหาประกันชีวิตและประกันสุขภาพเพิ่มเติมนอกเหนือจากของบริษัท หรือที่รัฐบาลจ่ายให้อย่างประกันสังคม เพราะหากวันหนึ่งเสียชีวิตไป จะได้พอมีเงินทองทิ้งไว้ให้คนข้างหลังในวันที่เสาหลักอย่างเขาไม่อยู่แล้ว

ไม่ควรมีหนี้สินรุงรัง

มีหนี้สินได้บ้าง แต่ไม่ใช่มีจนเกินลิมิตของตนเองแบบยุ่งเหยิงจนกระทบไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องรู้จักบริหารจัดการด้านการเงินให้ดี แม้ว่าเงินเก็บอาจจะยังไม่ถึงหลักแสนบาท แต่ถ้าหากบริหารจัดการชีวิตได้ดี มีหนี้ไม่มาก หรือไม่มีเลย ก็ทำให้ชีวิตในวัยนี้มีความสุขได้

รู้จัก การลงทุน การวางแผนการเงิน

ควรมีความรู้เรื่องการลงทุน การวางแผนทางการเงิน เพราะในวัยนี้บางคนมีเงินเหลือก็จริงแต่ยังไม่รู้ว่าจะลงทุนในอะไรดี ผลิตภัณฑ์ทางการเงินตัวไหน หรือสินทรัพย์ตัวไหนที่เหมาะกับระดับความเสี่ยงของตัวเอง ซึ่ง คำว่า “การลงทุน” นี้หมายถึงลงทุนอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นหุ้น กองทุน อสังหาฯ อาจลงทุนกับเพื่อนเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็ได้

คำนวณภาษีเป็น

ควรจะต้องคำนวณภาษีเป็น เช่น ตัวเองเสียภาษีกี่ % มีค่าลดหย่อนอะไรบ้างในแต่ละปี และควรซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินตัวไหนที่ได้ลดหย่อนภาษี เพื่อที่จะได้วางแผนการเสียภาษีเพราะเมื่อวัย 30+ ฐานเงินเดือนจะสูงขึ้น ก็ต้องดูว่า ซื้ออะไรแล้วได้ลดหย่อน นอกเหนือไปจากผลตอบแทนในรูปตัวเงินจากการลงทุน เป็นต้น

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่