เข้มมาตรการป้องกันโรคปอดอักเสบ ที่กระทบกับธุรกิจการบิน

1 Min Read

ปัจจัยลบเข้ามาเมื่อมีการตรวจพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสที่อู่ฮั่น ประเทศจีน 44 ราย และเริ่มพบ 1 รายที่สิงคโปร์จนทำต้องมีการเฝ้าระวังคุมเข้มทุกช่องทางผ่านเข้า-ออก ประเทศ เทียบกับเหตุการณ์โรคระบาดที่ผ่านมา อย่างกรณี โรคซาร์ส (SARS)พบ ปี 2546 โรคไข้หวัดนกพบปี 2552 หรือ เมอร์ส (MERS) พบในปี 2558 ปรากฎว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงพร้อมกับรายได้จากการท่องเที่ยวหดตัวลงเช่นกัน

บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ AAV และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เผย เทศกาลตรุษจีน อัตราสำรองที่นั่งล่วงหน้าของผู้โดยสารเติบโตน่าพอใจมาก โดยเฉพาะในตลาดเส้นทางจีน ที่สูงกว่า 90% แล้ว โดยคาดการณ์จะอัตราขนส่งเฉลี่ยจะสูงได้ถึง 95-98% ตามเป้าหมายที่วางไว้ โรคระบาดในเมืองอู่ฮั่นยังไม่กระทบการท่องเที่ยวเข้าออกไทย

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ยึดหลักความปลอดภัยของผู้โดยสารต้องมาเป็นอันดับแรกเสมอ ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อบนเครื่องบินของเส้นทางการบินระหว่างประเทศจีน ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และตอบรับนโยบายของกรมควบคุมโรคที่มีการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวจากผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามา และสายการบินนกแอร์ก็พร้อมที่จะช่วยในการป้องกันทุกวิถีทาง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ทางด้านบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) หรือทอท. กล่าวว่า ตามที่มีการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ณ เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ติดตามสถานการณ์ โดยได้ประชุมร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และในเบื้องต้นได้กำหนดมาตรการเฝ้าระวัง โดยขอความร่วมมือให้เที่ยวบินลงจอดตามจุดที่กำหนดไว้โดยเฉพาะซึ่งด่านควบคุมโรคฯ ได้ตั้งเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุขก่อน ผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่อไป ขอความร่วมมือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือสถานที่ที่มีมลภาวะที่เป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ AOT คาดว่าจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย โดยปัจจุบันมีสัดส่วนผู้โดยสารชาวจีนประมาณ 16-18%

สำหรับคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากเริ่มมีอาการป่วยเช่น มีไข้ ไอเจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้ ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 และผู้โดยสารสามารถสอบถามเกี่ยวกับเที่ยวบินและการให้บริการของ ทอท. ได้ที่ AOT Call Center 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่