บลจ.ไทยพาณิชย์ ออก กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้เอเอส 3MA1

1 Min Read

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเสนอขายกองทุนรวมใหม่ คือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้เอเอส 3MA1 (ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย) หรือ SCB Fixed Income Fund 3MA1 Not for Retail Investors (SCBAS3MA1) เป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมที่ลงทุนแบบมีความเสี่ยงทั้งในและต่างประเทศ ที่มีระดับความเสี่ยงที่ระดับ 4 ซึ่งเริ่มเสนอขายครั้งเดียวในช่วงเปิดเสนอขาย IPO ระหว่าง วันที่24 –30 มีนาคม 2563 อายุโครงการ ประมาณ 3 เดือน (โดยไม่ต่ำกว่า 2 เดือน 15 วัน และไม่เกิน 3 เดือน 15 วัน) เมื่อครบกำหนดโครงการ รับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ ระยะเวลาการรับเงินค่าขายคืนภายใน 5วันทำการถัดจากวันทำการขายคืน

กองทุนจะลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอันเป็นหรือเกี่ยวข้องกับตราสารแห่งหนี้ที่เสนอขายทั้งใน และ/หรือต่างประเทศ โดยจะลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ และ/หรือรัฐวิสาหกิจ และ/หรือสถาบันการเงิน และ/หรือภาคเอกชน และ/หรือเงินฝาก รวมถึงตราสารหนี้อื่นใด กองทุนมีนโยบายการลงทุนที่ส่งผลให้มีnet exposure ที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่างประเทศ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่เกินร้อยละ 79.99ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนส่วนที่เหลือจากการลงทุนบริษัทจัดการอาจลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งหนี้ และ/หรือเงินฝาก แ ละ/หรือบัตรเงินฝากทั้งในประเทศ และ/หรือต่างประเทศ รวมถึงอาจมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์อื่นหรือทรัพย์สินอื่น และ/หรือหาดอกผลโดยวิธีการอื่นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด หรือเห็นชอบให้ กองทุนลงทุนได้กองทุนอาจลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าที่สามารถลงทุนได้ (non – investment grade) และ/หรือตราสารหนี้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated) โดยจะไม่ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Note)ทั้งนี้ กองทุนจะเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยง (Hedging) จากอัตราแลกเปลี่ยน (Foreign Exchange Rate Risk) ทั้งจำนวนกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนครั้งเดียว (buy-and-hold)

กองทุนนี้เหมาะกับ ผู้ลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝาก และยอมรับผลตอบแทนที่อาจต่ำกว่าหุ้นได้และผู้ลงทุนที่มีความเข้าใจและรับความเสี่ยงด้านเครดิตได้ และจะไม่เหมาะกับผู้ลงทุนที่เน้นการได้รับผลตอบแทนในจำนวนเงินที่แน่นอน หรือรักษาเงินต้นให้อยู่ครบและต้องการไถ่ถอนหน่วยลงทุนเพื่อรับเงินก่อนครบอายุโครงการ ประมาณ 3 เดือน

สิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ
 – กองทุนรวมที่เสนอขายนี้สามารถลงทุนในตราสารแห่งหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้ (noninvestment grade) หรือที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (unrated) ในอัตราส่วนที่มากกว่าอัตราส่วนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ผู้ลงทุนอาจมีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ออกตราสาร ซึ่งส่งผลให้ผู้ลงทุนขาดทุนจากการลงทุนบางส่วนหรือทั้งจำนวนได้ และในการขายคืนหน่วยลงทุน ผู้ลงทุนอาจจะไม่รับเงินคืนตามที่ระบุในรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม
– กองทุนรวมมีความเสี่ยงมากกว่ากองทุนรวมอื่น จึงเหมาะสมกับผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูงและสามารถรับความเสี่ยงได้สูง
กว่าผู้ลงทุนทั่วไป
– ผู้ลงทุนไม่สามารถนำหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้เอเอส 3MA1 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย ไปโอนให้แก่ผู้
ลงทุนที่ไม่ใช่ ”ผู้มีเงินลงทุนสูง” ได้ เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่